Multimedia Đọc Báo in

Cần cơ chế đột phá, phân cấp để hoàn thiện hạ tầng giao thông

07:53, 28/10/2025

Góp ý các dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, nhiều cán bộ, doanh nghiệp tỉnh bày tỏ quan tâm đến vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông, cùng với định hướng hiện đại hóa ngành vận tải gắn với chuyển đổi số, kỳ vọng sẽ tạo động lực bứt phá mạnh mẽ cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Cần ưu tiên hơn nữa các dự án giao thông liên kết vùng

 

Nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua, phải khẳng định rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều nguồn vốn được tập trung đầu tư cho các dự án trọng điểm quốc gia, liên vùng, liên tỉnh, nội vùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển, giao thương.

Chúng tôi rất phấn khởi khi Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV tiếp tục kế thừa và phát huy tinh thần Đại hội XIII, khẳng định lại ba đột phá chiến lược. Đặc biệt, việc tiếp tục xác định hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, là nhiệm vụ tiên quyết. Điều này càng củng cố niềm tin và tạo đà cho Đắk Lắk tiếp tục bứt phá.

Để đưa tinh thần đột phá về hạ tầng giao thông vào thực tiễn một cách triệt để và hiệu quả hơn, từ kinh nghiệm của một tỉnh đang trên đà phát triển, tôi xin góp ý tập trung vào việc xây dựng cơ chế linh hoạt và đảm bảo nguồn lực cho các dự án phát triển cấp vùng và cấp tỉnh. Theo đó, cần nhấn mạnh hơn nữa việc phân bổ vốn đầu tư công trung hạn ưu tiên cho các dự án giao thông mang tính chất kết nối liên vùng, đặc biệt là giữa các vùng kinh tế trọng điểm với các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, cần xem xét cơ chế ủy quyền và phân cấp mạnh mẽ hơn cho cấp tỉnh trong việc phê duyệt khung chính sách đặc thù đối với đường cao tốc, đường liên vùng. Sự phân cấp này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xác định vị trí, cắm mốc và xác định giá trị bồi thường, đảm bảo dự án triển khai thuận lợi, đúng tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực.

Trần Tiến Đông (Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk )

Phát triển giao thông hiện đại gắn với năng lượng sạch và chuyển đổi số

 

Là một doanh nghiệp taxi điện mini hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, tôi rất quan tâm và đồng tình với định hướng phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy chuyển đổi số được nêu trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, có ý nghĩa then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ vận tải.

Từ góc độ doanh nghiệp, tôi kiến nghị Nhà nước sớm phát triển hạ tầng giao thông thông minh, bao gồm hệ thống giám sát, điều hành giao thông; trạm thu phí tự động; hệ thống quản lý bến bãi và logistics điện tử. Đồng thời cần hình thành nền tảng dữ liệu giao thông quốc gia thống nhất, kết nối dữ liệu giữa các địa phương, cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận tải. Việc chia sẻ, liên thông dữ liệu sẽ giúp tối ưu hóa hành trình, giảm ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao hiệu suất khai thác phương tiện. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư chuyển đổi số, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ có thể thông qua các gói vay ưu đãi, giảm thuế đối với thiết bị định vị, phần mềm quản lý vận tải, hoặc chương trình đào tạo nhân lực số.

Song song với chuyển đổi số là thúc đẩy chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải, phù hợp với xu thế toàn cầu, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Nhà nước cần có thêm các chính sách tín dụng ưu đãi và hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp đầu tư xe điện, trạm sạc hoặc phương tiện dùng nhiên liệu sạch; có thể xem xét hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện, pin hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện. Cần xây dựng đồng bộ hạ tầng năng lượng sạch, quy hoạch mạng lưới trạm sạc, trạm nạp nhiên liệu tại các đô thị, bến xe, khu công nghiệp và tuyến vận tải trọng điểm. Việc đầu tư này nên được triển khai theo hình thức hợp tác công - tư để bảo đảm tính bền vững.

Trần Lưu Văn

(Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Let's Go An Bình)


Ý kiến bạn đọc