Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò Mặt trận và đoàn thể trong giai đoạn phát triển mới

07:08, 29/10/2025

Hướng tới Đại hội XIV của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, tập trung vào việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò của đội ngũ trí thức trẻ và ngành Giáo dục trong thời kỳ đổi mới, chuyển đổi số.

Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, nền tảng cho phát triển bền vững

Sau khi nghiên cứu dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, tôi đánh giá cao chất lượng nội dung và tinh thần đổi mới được thể hiện trong văn kiện, đặc biệt là những quan điểm, định hướng lớn về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong đó, nội dung về tiếp tục đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được trình bày rõ ràng, toàn diện, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với vai trò, vị trí của Mặt trận trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

 

Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức của Mặt trận và các đoàn thể theo hướng tinh gọn, thống nhất, hoạt động hiệu quả; đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức hoạt động sao cho gần dân hơn, sâu sát cơ sở hơn, kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đây chính là nền tảng để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động lực chủ yếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực tiễn tại phường Bình Kiến cho thấy, khi hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên được tổ chức hợp lý, phối hợp chặt chẽ, hoạt động của Mặt trận đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay công tác chăm lo người nghèo, vận động Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết… đều được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được phát huy, góp phần gắn kết cộng đồng, giữ vững an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, trong điều kiện thực hiện chính quyền hai cấp, công tác Mặt trận ở cơ sở cũng còn những khó khăn nhất định. Chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận ngày càng mở rộng, trong khi nguồn lực, biên chế và kinh phí hoạt động ở cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Một số phong trào, cuộc vận động tuy được phát động rộng rãi nhưng còn khó khăn trong huy động nguồn lực để duy trì và nhân rộng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động Mặt trận cũng chưa đồng đều do điều kiện cơ sở vật chất và năng lực cán bộ cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu.

Từ thực tế đó, chúng tôi mong muốn Trung ương và cấp ủy các cấp cần quan tâm hơn đến chế độ, điều kiện hoạt động cho cán bộ Mặt trận cơ sở; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng dân vận, giám sát, phản biện xã hội và chuyển đổi số; quan tâm phát triển mô hình Mặt trận điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời đại số.

Tôi tin tưởng Đại hội XIV của Đảng sẽ mở ra nhiều bước tiến mới cho công tác Mặt trận, tiếp thêm niềm tin và khí thế để đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp tục đổi mới, gần dân hơn, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững bền.

Nguyễn Văn Thường

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Kiến

Khơi dậy sức trẻ trong thời đại số

Trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, một trong những nội dung cần tiếp tục nhấn mạnh và cụ thể hóa sâu sắc hơn là vai trò của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh và sức bật của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Theo tôi, đổi mới sáng tạo và khoa học, công nghệ không chỉ là động lực để phát triển kinh tế - xã hội mà còn là “chìa khóa vàng” để nâng cao năng suất lao động, hiện đại hóa quản trị, thúc đẩy phát triển bền vững và bảo đảm an sinh xã hội lâu dài.

 

Hiện nay, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp và quản lý công, cần được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo đồng bộ, với cơ chế linh hoạt và thực tiễn hơn. Vì vậy, cần bổ sung các chính sách cụ thể về thu hút, trọng dụng và giữ chân nhân tài, nhất là những người trẻ có trình độ chuyên môn cao trong các ngành khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và y sinh học. Việc có cơ chế khuyến khích trí thức trẻ phát huy vai trò không chỉ ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám mà còn góp phần tạo ra một thế hệ nhân lực mới, có bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo và tinh thần phụng sự Tổ quốc.

Đặc biệt, cần quan tâm hơn đến vai trò của đội ngũ trí thức trẻ, lực lượng được đào tạo bài bản, có tư duy mới mẻ, năng động và tinh thần dấn thân vì cộng đồng. Để phát huy tốt nguồn lực này, tôi nghĩ cần có những chỉ tiêu, lộ trình cụ thể hoặc cam kết chính trị rõ ràng trong việc đưa trí thức trẻ tham gia vào các cơ quan hoạch định chính sách, hội đồng đổi mới sáng tạo quốc gia và cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là tổ chức Đoàn cần tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa thanh niên trí thức và cơ quan quản lý nhà nước, tạo môi trường thực chất để thanh niên được tham gia, được lắng nghe, được cống hiến. Bởi lẽ, khi trí thức trẻ cảm nhận được sự trân trọng và cơ hội khẳng định bản thân, họ sẽ càng gắn bó, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao mà Đảng ta đã xác định.

Đặng Huỳnh Kỳ

Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế

 

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tôi rất đồng tình với dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng ta tiếp tục xác định phát triển nguồn lực con người, phát triển văn hóa trở thành nền tảng, sức mạnh nội sinh, động lực to lớn cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước; xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, để có nguồn nhân lực chất lượng và nền giáo dục quốc dân hiện đại thì cần ưu tiên đẩy mạnh đầu tư phát triển giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

 

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực quan tâm, lồng ghép nhiều chương trình ưu tiên đầu tư cho GD-ĐT. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều kiện dạy học và chất lượng giáo dục vẫn chưa được như kỳ vọng. Các cơ sở giáo dục vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn thiếu thốn, hạn chế về cơ sở vật chất; đời sống của cán bộ, giáo viên còn nhiều khó khăn; việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như ứng dụng các thiết bị giáo dục hiện đại trong giảng dạy trên lớp còn hạn chế. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục đại trà mà còn là nguyên nhân kéo dài khoảng cách giáo dục giữa các vùng khó khăn và vùng có điều kiện thuận lợi hơn.

Thực tế cho thấy, giáo dục vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có những khó khăn mang tính đặc thù (ngôn ngữ, đường sá xa xôi, cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy…). Học sinh ít có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm công nghệ hiện đại; ít được gặp gỡ, giao lưu với học sinh cùng trang lứa… Để phát triển giáo dục quốc dân hiện đại, tạo nền tảng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần tăng đầu tư về cơ sở vật chất, trường lớp cho học sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn; triển khai hiệu quả các chính sách về giáo dục ở vùng khó khăn (miễn phí bữa ăn trưa, xây dựng nhà bán trú, nội trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên, đầu tư thiết bị dạy học hiện đại…).

Học sinh vùng sâu vùng xa cần lắm những trường học với cơ sở vật chất đầy đủ, được thiết kế khoa học, linh hoạt để khuyến khích sự khám phá và tương tác giữa giáo viên và học sinh. Cơ sở vật chất được bảo đảm, giáo viên sẽ có thêm thời gian, sức lực, trí tuệ để đầu tư nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; nhà trường có không gian tạo dựng môi trường học tập an toàn và thoải mái giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và thể chất.

Dương Văn Huấn

(Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Núp, xã Tân Tiến)


Ý kiến bạn đọc