Multimedia Đọc Báo in

Phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng đặt hàng bản tin khí tượng thủy văn trong điều kiện thời tiết bình thường

19:27, 20/12/2023

Chiều 20/12, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) Khu vực Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2023, dưới tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên và khó lường không theo quy luật khiến công tác dự báo, cảnh báo KTTV gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Đài KTTV Khu vực Tây Nguyên vẫn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đạt được một số thành tích đáng khích lệ, chất lượng chuyên môn của các đơn vị trực thuộc luôn duy trì ổn định; đời sống cán bộ, viên chức và người lao động được cải thiện đáng kể… góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại hội nghị.
Ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn phát biểu tại hội nghị.

Tính đến cuối tháng 11/2023, khối lượng bản tin dự báo thực hiện đặt hàng sản phẩm đạt 88,7%.
Đài đã kịp thời đưa 2 bản tin về đợt không khí lạnh; 11 bản tin về các đợt mưa lớn; 11 bản tin về thời gian xuất hiện mưa lớn tại khu vực Tây Nguyên, góp phần tích cực vào công tác chỉ đạo phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai tại các địa phương.

Ngoài ra, các bản tin thông báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thủy văn trên các sông, suối ở Tây Nguyên kịp thời, sát với thực tế, giúp các địa phương làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng và khai thác nguồn nước, vận hành các công trình thủy lợi, thuỷ điện…

Các đại biểu tham gia hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn tồn tại một số khó khăn: công tác dự báo, cảnh báo mưa lớn, gió mạnh, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất… còn hạn chế; mô hình dự báo tuy đã được cải tiến nâng độ phân giải nhưng về dự báo mưa lớn định lượng, khu vực cảnh báo lũ quét, sạt lở vẫn còn sai số; tồn tại tình trạng hành lang kỹ thuật công trình đo…

Năm 2024, Đài sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham gia góp ý và thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Tổng cục KTTV, Bộ Tài nguyên và Môi trường về các văn bản pháp quy trong công tác dự báo KTTV và biến đổi khí hậu.

Phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng đặt hàng bản tin khí tượng thủy văn trong điều kiện thời tiết bình thường; 95% bản tin trong điều kiện thời tiết nguy hiểm và chất lượng đảm bảo vượt 2 - 10% đối với tất cả các loại bản tin dự báo KTTV.

ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.
Ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Đồng thời, đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, ổn định và có hiệu quả mạng lưới trạm KTTV đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ; duy trì hoạt động cho mạng máy và các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV của Đài thông suốt trong mọi tình huống; theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thủy văn…

Phát biểu tại hội nghị, ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Đài KTTV khu vực Tây Nguyên đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, đề nghị từng cán bộ, đơn vị thuộc Đài tiếp tục đoàn kết, đồng lòng làm tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2024 về công tác: tổ chức cán bộ; kế hoạch - tài chính; quản lý mạng lưới; dự báo, cảnh báo và thông tin dữ liệu KTTV.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk và tập thể lao động xuất sắc năm 2022 cho Đài KTTV Kon Tum.

Tổng cục KTTV  trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 3 cá nhân; tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022.

Khánh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc