Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thú thác Bản Hốc

09:35, 01/08/2021

Cách trung tâm xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) chừng 2 km, thác Bản Hốc thuộc địa phận bản Hốc, ở vị trí trên núi cao. Đây là thác nước đẹp thơ mộng, là điểm dừng chân lý tưởng của du khách vào mùa hè.

Muốn đến được thác Bản Hốc, du khách phải vượt qua những đoạn đường uốn lượn quanh những dòng suối, hòa mình vào không gian bản làng của người Tày với những ngôi nhà sàn xinh xắn tựa lưng vào núi, những cánh đồng bát ngát.

Từ xa, du khách đã nghe được những thanh âm của thác nước, càng gần càng nghe rõ. Khi đến nơi, thác Bản Hốc hiện ra là một không gian non nước hữu tình với dòng thác từ trên cao đổ xuống tuyệt đẹp và kỳ thú.

Thác Bản Hốc bắt nguồn từ rừng già. Nếu quan sát từ trên cao sẽ thấy dòng thác chảy từ đầu nguồn, len lỏi qua rừng cây cổ thụ, những ghềnh đá rồi mới đổ nước xuống. Dòng nước tựa như một dải lụa mềm mại vắt ngang qua cửa đá rồi buông xuống vách đá. Hai bên thác là hai vách đá dựng đứng, cao chừng 4 m, phía trên cây cối um tùm, xòa xuống khoảng không tạo nên một không gian hoang sơ, tự nhiên.

Ở giữa thác là một ao nhỏ, sâu và lạnh, càng vào phía trong nơi có gầm đá, cảm giác nước càng mát lạnh. Mùa hè, chiếc ao trong vắt này là nơi lý tưởng để du khách thỏa sức vẫy vùng, nhiều người còn thử cảm giác mạnh bằng cách nhảy từ trên cao xuống, lặn ngụp rồi lại ngoi lên giữa dòng thác. Vào mùa hè, nắng mặt trời rọi chiếu, đứng trên cao quan sát, có thể thấy cả đáy ao và những đàn cá suối tung tăng bơi lượn.

Hoang sơ thác bản Hốc.

Theo người dân địa phương, vì nước thác Bản Hốc bắt nguồn từ rừng già nên đây là nguồn nước sạch, trong mát. Phía trước thác là bờ đá với những tảng đá lớn nhỏ nằm ngổn ngang quanh thác, tạo nên một không gian kỳ thú. Nước chảy xuống cửa thác tạo thành một dòng suối nhỏ len lỏi qua những ghềnh đá rồi đưa nước ra dòng Nậm Luông. Đặc biệt, vào buổi sáng và chiều về, thác Bản Hốc trở nên huyền ảo đến lạ lùng bởi hơi nước bốc lên từ ao nước ở chân thác hòa quyện mây núi bồng bềnh, sà xuống tạo nên một vẻ đẹp tựa chốn tiên cảnh.

Đến thăm thác Bản Hốc, con người như được hòa mình vào thiên nhiên để xua tan đi bao ưu phiền, mệt nhọc.

Nơi đây có sự giao hòa giữa cỏ cây hoa lá, chim muông và thác nước, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Đặc biệt, du khách có thể thỏa sức vẫy vùng dưới làn nước trong mát của thác Bản Hốc, tìm đến cảm giác mạnh khi đứng trên vách đá cao sừng sững mà chảy xuống ao thác rồi bơi lặn quanh thác để cảm nhận được độ sâu, độ mát lạnh của nước thác.

Phía xa xa là bản làng của đồng bào Tày, nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa cổ truyền như nhà sàn truyền thống, hát then, ẩm thực... mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.

Nếu muốn nghỉ lại qua đêm, du khách có thể dừng chân ở bản Hốc, bản của đồng bào Tày Nghĩa Đô. Tại đây, du khách sẽ được nghỉ ngơi tại nhà sàn và thưởng thức các món ăn do đồng bào Tày chế biến như xôi ngũ sắc, lợn cắp nách, gà nấu kiệu, vịt bầu lam, măng rừng...

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.