Multimedia Đọc Báo in

Đầm Vân Hội - “lá phổi” xanh nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc

10:05, 24/10/2021

Đầm Vân Hội là đầm nước tự nhiên nằm trên địa phận hai tỉnh Phú Thọ và Yên Bái, địa điểm cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Với không gian hồ nước mênh mông, những hòn đảo lớn nhỏ xanh thẳm giữa vùng non nước hữu tình, nơi đây được coi là lá phổi xanh nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc, là “vịnh Hạ Long trên núi".

Nằm trên địa phận xã Hiền Lương (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), đầm Vân Hội có chiều dài 10 km, chạy dài 2 km với hơn 400 ha mặt nước. Trong đầm có hơn 40 đảo lớn nhỏ phân bố rộng khắp trên mặt hồ. Đứng trên cao nhìn xuống mới cảm nhận hết sự độc đáo, kỳ vĩ của đầm Vân Hội bởi du khách sẽ có cảm giác như đang ở vịnh Hạ Long.

Đầm Vân Hội

Ngồi trên thuyền du ngoạn đầm Vân Hội là cách lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây. Nước đầm Vân Hội quanh năm xanh thẳm, không bao giờ vơi cạn. Dọc theo đầm, du khách sẽ gặp những hòn đảo nhỏ xinh xắn nổi lên trên mặt hồ.

Trên những hòn đảo đó, thảm thực vật tự nhiên vô cùng xanh tốt, phong phú tạo cho hồ nước những vùng xanh soi bóng xuống làn nước khiến cho không gian nơi đây tươi mát, hữu tình và thơ mộng.

Bên trên những hòn đảo có những ngôi nhà lợp lá cọ, xung quanh là cây trái tươi tốt, sum suê gợi lên cuộc sống êm đềm, tươi vui nơi hồ nước mênh mang.

Vãn cảnh đầm Vân Hội, du khách có thể dừng chân ở một đảo nhỏ trên mặt hồ, ngả mình trên thảm cỏ xanh để tìm đến cảm giác thư thái, xua tan đi bao ưu phiền. Tại đây, con người được hòa mình vào không gian hồ nước mênh mang, đắm mình vào không gian xanh được tạo nên bởi sự giao hòa kỳ diệu giữa núi đồi trập trùng, hoang sơ, giữa làn nước trong xanh và cỏ cây hoa lá.

Những thanh âm vừa quen thuộc vừa gợi lên trong du khách sự trải nghiệm thú vị đó là tiếng gõ thuyền của người đánh cá, tiếng chim hót trên những vạt rừng, tiếng cuốc kêu, những đàn cò chao lượn quanh đầm khiến cho không gian trở nên sống động và kỳ thú.

Bến thuyền, nơi khởi đầu cho chuyến du ngoạn đầm Vân Hội.

Đi thuyền dạo quanh đầm Vân Hội, du khách sẽ được nghe kể về loài dải khổng lồ từng sống ở đây từ xa xưa. Đó là loài rùa mai mềm khổng lồ, lưng to tựa cái nong, sống dưới đáy sâu của đầm đến nay vẫn được người dân quanh đầm kể lại.

Đầm còn sở hữu những loài thủy sinh vô cùng phong phú, đa dạng. Đó là những loài cá sinh sống như trắm đen, chép, mè, trôi, nheo, cá quả… cùng với tôm, cua, trai, ốc nhồi. Du khách cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm thú câu cá trên đầm.

Xung quanh bờ đầm, người dân địa phương đã thiết kế các địa điểm câu rất lý tưởng để du khách trải nghiệm. Ở đây, cá các loại, nhất là trắm đen có trọng lượng lên tới 10 hoặc vài chục ký.

Đến đầm Vân Hội vào mùa hè, mùa thu, du khách còn được chiêm ngưỡng những đầm hoa sen, hoa súng tuyệt đẹp, ngát hương.

Dạo thuyền ngắm hoa và chụp ảnh trên đầm sen, dừng chân ở một đảo nhỏ trên hồ, nơi có những ngôi nhà lá cọ xinh xắn, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn địa phương dân dã mà đậm đà dư vị như cá nướng, cá om chuối, lợn mán, gà leo đồi, ốc nhồi hấp sả, canh cá nấu chua… để có thêm cảm nhận về đầm Vân Hội, “lá phổi xanh” nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Nguyễn Thế Lượng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.