Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Mũi Nai

09:17, 21/11/2021

Thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) có đến 10 thắng cảnh nổi tiếng (Hà Tiên thập cảnh), trong đó thắng cảnh nổi bật được nhiều người biết đến là “Lộc trĩ thôn cư”.

“Lộc trĩ thôn cư” có nghĩa là “Xóm quê Mũi Nai”, là một trong những danh thắng của “Hà Tiên thập cảnh”, được thể hiện qua mấy vần thơ của Mạc Thiên Tích mà thi sĩ Đông Hồ dịch lại: “Lâm lộc ai rằng thú chẳng thanh/Nửa kề nước biếc, nửa non xanh…”.

Tích xưa kể về vùng đất này: Thuở sơ khai, nơi đây mênh mông trời nước, mặn ngọt chưa phân biệt, có một chú nai con thuộc dòng dõi nai thần, thường ở trên rừng tìm xuống bãi uống nước. Một ngày kia, nai con ham vui, say mê với cảnh đẹp nên lạc đường về. Lúc ấy đang mùa giông bão, sóng dữ cuồn cuộn xô đập vào bờ. Chú nai tội nghiệp kia vì đói khát, kiệt sức đã ngã gục bên bờ cát và bị sóng cuốn trôi…

Ngày nay, nếu đứng ở đỉnh đồi đối diện, hoặc đi tàu thuyền từ biển nhìn vào bờ, bạn sẽ thấy ngọn núi phía xa trông giống như hình một chú nai đang vục mõm uống nước. “Lộc trĩ thôn cư” với “xóm quê” yên bình, cư dân vui cày cấy, trồng trọt, chăn nuôi, thả lưới, giăng câu…; xóm dựa lưng vào vách núi, khuất bóng dưới những rặng dừa quanh năm hứng gió biển khơi…Chốn ấy ngày nay đã trở thành một địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Mũi Nai.

Bãi biển Mũi Nai dài khoảng hơn 1 km, nước khá trong. Bãi cát cạn thoai thoải. Mùa hè có rất nhiều khách du lịch từ các nơi đến tắm, tham quan dạo cảnh; mùa mưa vắng khách, thích hợp cho nghỉ dưỡng. Cát Mũi Nai màu nâu sậm pha bùn đen nhuyễn hóa ra lý tưởng cho tắm bùn, là “mốt” tắm hiện nay. Phía trên bãi là những vườn dừa rợp mát, có một số nhà hàng phục vụ ẩm thực cho khách. Dọc theo lề đường phía trên cận bãi biển là những gian hàng bày bán thủy hải sản tươi sống như cua, sò, ghẹ, hàu. Có cả những thủy hải sản đã qua xử lý và chế biến như nước mắm cốt, khô mực một nắng, tôm khô… Ở những gian hàng bán đồ lưu niệm, du khách có thể bắt gặp những chiếc vòng đồi mồi, những sợi chuỗi bằng vỏ ốc biển lạ, đẹp; có cả ngọc trai của Phú Quốc và đá cẩm thạch Hà Tiên nổi tiếng!

Biển Mũi Nai dồi dào, phong phú hải sản nên thường vào buổi chiều, các tàu đánh cá nhỏ cập bến Mũi Nai để bán hải sản tươi sống vừa đánh bắt được cho các nhà hàng và người buôn bán để phục vụ du khách. Chúng ta sẽ gặp những con cua biển “càng kình” tươi rói, những xô mực trứng tươi xanh, những con cá chẽm trên dưới 20 kg và rất nhiều tôm sắt, cá lưỡi trâu, cá khoai, cá dứa, cá đỏ… Khách có thể mua trực tiếp và nhờ nhà hàng nấu, nướng ngay để thưởng thức hương vị tươi, ngon hấp dẫn của những sản vật biển mà không phải ở đâu cũng có.

Đầu bãi Mũi Nai có khu du lịch Đồi Nai Vàng là một công trình kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên và sự tôn tạo của con người. Đường lên đồi quanh co thoai thoải, rợp mát bóng cây rừng. Cận Mũi Nai còn có núi Đèn, trên đỉnh có ngọn hải đăng được xây từ cuối thế kỷ 19, nằm trong hệ thống đèn biển Phú Quốc - Mũi Nai - Hòn Khoai. Dưới chân núi Đèn là một khu resort khá hiện đại với cảnh quan tuyệt đẹp, thơ mộng. Ở khu vực Mũi Nai có dịch vụ xe máng trượt xuống núi Tà Ban. Từ độ cao 128m, với đường máng trượt dài 1.250 m, xe trượt có vận tốc tối đa 40 km/h, lách lượn quanh co, xuyên giữa rừng cây trên triền núi sẽ cho bạn nhiều cảm giác hào hứng, hồi hộp và thú vị. Đứng trên Vọng Hải Đài ở chóp đỉnh Tà Ban lộng gió, du khách nhìn thấy khá rõ quần đảo Hải Tặc, Phú Quốc và các đảo lân cận.

Chiều về trên biển Mũi Nai.

Ta có thể ngồi thư thả uống nước, ngắm nhìn cảnh biển, trời mây, non nước. Lúc bình minh, hoàng hôn và cả vào những ngày mưa, Mũi Nai đều có vẻ lãng mạn, quyến rũ. Cũng có khi biển động, ngồi dưới tán những cây bàng, nhìn ra khơi sóng bạc đầu trùng điệp, khách du sẽ thấy dâng lên trong lòng những tình cảm dạt dào lai láng. Mũi Nai vào mùa xuân có rất nhiều chim hải âu kéo về chao lượn, trên Đồi Nai Vàng hoa mua dại nở tím làm say đắm lòng người. Đến với xóm quê “Lộc trĩ thôn cư” sẽ cho bạn nhiều cảm xúc mới lạ, khó quên.

Mai Lý 
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.