Multimedia Đọc Báo in

Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

07:07, 10/10/2023

Sau những tiếng hô “cháy, cháy” cùng hồi trống dồn dập, toàn thể học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) nhanh chóng che kín miệng, mũi, cúi thấp người di tản ra bên ngoài các phòng học. Chỉ trong vòng hơn một phút, gần 800 học sinh và giáo viên đều đã kịp thời chạy xuống sân trường, thoát khỏi làn khói mịt mù ở các dãy phòng học.

Đây là một buổi diễn tập đầy bất ngờ do Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp cùng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an huyện Krông Pắc tổ chức để củng cố các kỹ năng thoát hiểm cho toàn thể học sinh và giáo viên.

Các học sinh lớp 5E tại dãy phòng học tầng hai là những người đầu tiên phát hiện dấu hiệu nguy hiểm. Em Mai Vũ Nam Phương, học sinh lớp 5E cho hay, em đang tập trung làm bài thì ngửi thấy mùi lạ và có khói ở hành lang. Em đã hô to để báo cho cô giáo chủ nhiệm và ngay lập tức lấy áo khoác che kín mũi, miệng, cùng các bạn cúi thấp người di chuyển ra khỏi lớp. Ban đầu, em có chút hoảng hốt nên quên mất việc phải thấm nước vào áo khoác trước khi che mũi miệng, nhưng sau đó, em nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và làm đúng theo các bước thoát hiểm đã được học. Mặc dù ai nấy đều hối hả, gấp gáp nhưng em và các bạn vẫn giữ đúng nguyên tắc không chen lấn, xô đẩy, tuần tự men theo hành lang, cầu thang để chạy xuống sân trường.

Cô và trò Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn thực hành các bước thoát nạn trong tình huống xảy ra đám cháy.

Còn em Đỗ Quốc Huy, học sinh lớp 5H khi nghe hồi trống dồn dập thì nhanh trí đổ bình nước uống cá nhân làm ướt khăn quàng đỏ rồi lấy chiếc khăn ấy che mũi, miệng chống hít phải khói. Em chia sẻ, thầy cô đã dặn dò kỹ về ý nghĩa của các hiệu lệnh trống trong nhà trường nên em và các bạn trong lớp đã phán đoán ngay là có hỏa hoạn dù chưa thấy khói bên ngoài hành lang. Vì là tình huống bất ngờ nên em khá lo sợ, hồi hộp. Nếu phải đối mặt với một tai nạn cháy, nổ thật sự trong đời sống, em cũng sẽ bình tĩnh hơn để thực hiện các thao tác thoát nạn an toàn.

Kết thúc tình huống, chiến sĩ cảnh sát PCCC được phân công phối hợp với nhà trường đã phân tích cụ thể về đám cháy giả định vừa diễn ra. Các em đã được biểu dương về sự nhanh nhẹn, tinh thần cảnh giác cao trước các dấu hiệu hỏa hoạn. Giáo viên, nhân viên nhà trường cùng đa số học sinh đều thực hành tốt các bước thoát hiểm khỏi đám cháy. Bên cạnh đó vẫn còn một số em phải lưu ý thêm về việc tẩm ướt vật dụng che mũi, miệng, tuyệt đối không há miệng khi chạy khỏi đám cháy, cúi thấp người hơn nữa để hạn chế hít phải khói độc trong đám cháy.

Các em học sinh cùng ôn lại kỹ năng thoát hiểm sau khi trải qua tình huống giả định.

Cô Lê Thị Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn chia sẻ, thực tế các vụ cháy xảy ra ở nhiều tỉnh thành thời gian qua cho thấy trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương và có nguy cơ ngạt khói rất cao do thiếu kỹ năng tự cứu, tự thoát hiểm. Vì lẽ này, ngay từ những tuần đầu năm học, nhà trường đã phối hợp tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng thoát hiểm lồng ghép với các biện pháp PCCC, phòng, chống đuối nước, an toàn giao thông và phòng, chống bạo lực học đường.

Tuy nhiên, để các bài học kỹ năng trở thành phản xạ thì các em phải được thực hành, thực tập trong tình huống giả định gần gũi với đời sống. Từ đề xuất của nhà trường, Công an huyện đã hỗ trợ các quả khói mô phỏng đám cháy, tạo tình huống giả định bất ngờ nhằm rèn luyện phản ứng, phản xạ của học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường. Hoạt động này không chỉ nâng cao ý thức cảnh giác, khả năng bình tĩnh ứng phó khi có hỏa hoạn của học sinh mà còn đưa các em trở thành cầu nối tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, người thân trong gia đình, góp sức vào phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc