Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

10:16, 17/05/2024

Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Đây là kỳ thi cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2006. Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn tập kiến thức, kỹ năng cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã trao đổi với ông ĐỖ TƯỜNG HIỆP, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh vấn đề này.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Tường Hiệp.

♦ Xin ông cho biết những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức từ ngày 26 - 29/6/2024 (ngày 26/6 làm thủ tục dự thi; ngày 27 - 28/6 tổ chức thi; còn 29/6 là ngày dự phòng thi).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi môn ngoại ngữ khi xét công nhận tốt nghiệp, nhằm tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay. Những chứng chỉ này đã được Bộ GD-ĐT công nhận tại các văn bản khác nhau và sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân nhiều năm như: TOEFL ILT; TOEFL iBT; TOEIC (4 kỹ năng); IELTS; B1 Preliminar; B1 Business Preliminary và chứng chỉ mới như Linguaskill.

Đặc biệt, đây là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng của Chương trình GDPT năm 2006. Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thay đổi theo Chương trình GDPT năm 2018.

♦ Thưa ông, đây là kỳ thi cuối cùng của Chương trình GDPT năm 2006, nếu chẳng may thí sinh không đỗ tốt nghiệp thì có được thi lại theo chương trình đã học?

Trường hợp thí sinh không may trượt tốt nghiệp năm 2024, Bộ GD-ĐT sẽ tính toán tổ chức thi để đảm bảo nội dung và phương thức thi theo chương trình GDPT năm 2006 theo tinh thần bảo đảm đầy đủ quyền lợi của học sinh. Do đó, học sinh có thể yên tâm, không lo học theo chương trình cũ nhưng phải thi theo chương trình mới.

Hiện nay, ngành giáo dục tỉnh đang tập trung mọi phương diện để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra bảo đảm. Toàn tỉnh dự kiến có gần 21.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp, trong đó hơn 20.300 thí sinh đang học lớp 12 và 700 thí sinh tự do. Năm nay, Bộ GD-ĐT không tổ chức phân luồng đăng ký dự thi nên thí sinh cùng đăng ký thi tốt nghiệp theo thời gian quy định. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thành lập tổ tư vấn hỗ trợ những học sinh có vướng mắc; các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc học sinh lớp 12 đăng ký dự thi đúng, đủ thông tin, đảm bảo thời gian quy định. Đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, thiếu thiết bị đăng ký, các trường bố trí ít nhất một phòng máy tính và cử cán bộ trực thường xuyên hỗ trợ các em đăng ký dự thi.

Đối với thí sinh tự do, Sở GD-ĐT đã công bố danh sách 18 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký. Trong đó, TP. Buôn Ma Thuột có 4 điểm, các huyện, thị xã còn lại, mỗi địa phương bố trí một địa điểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí đi lại cho thí sinh tự do đăng ký dự thi.

Định dạng cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT năm nay tương tự như năm 2023. Theo đó, kỳ thi vẫn có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học; một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động định hướng, tổ chức ôn tập khoa học, bài bản cho học sinh từ sớm. Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn bám sát đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD-ĐT để dạy học, ôn tập và tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12, giúp các em làm quen với hình thức, thời gian, mức độ của đề thi. Đồng thời chỉ đạo các trường hoàn thành chương trình môn học theo đúng thời gian quy định; có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình học tập và ôn tập.

Một tiết ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin) chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

♦ Tỉnh đã chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi như thế nào, thưa ông?

An toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế là yêu cầu tỉnh ta đặt ra cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước và trong khi kỳ thi diễn ra, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các điểm thi trên địa bàn theo quy định của quy chế thi vào nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh.

Toàn tỉnh dự kiến bố trí 33 điểm thi; thí sinh tự do, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên được dự thi chung với thí sinh hệ THPT theo đúng quy chế. Sở GD-ĐT chỉ đạo cụm trưởng, hiệu trưởng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng điều động đúng, đủ số lượng cán bộ, giáo viên tham gia coi, chấm thi, phục vụ kỳ thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phổ biến quy chế thi và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia kỳ thi.

Như Quỳnh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.