Multimedia Đọc Báo in

Một số lưu ý để có thể trúng tuyển đại học năm 2024 theo nguyện vọng đăng ký

08:45, 25/07/2024

Từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh đã tốt nghiệp THPT bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào đại học. Thí sinh phải sử dụng tài khoản đã được cấp trên hệ thống (https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn) để thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Đây là thời điểm các em cần rà soát ngành, trường muốn học để đặt nguyện vọng phù hợp, bảo đảm cơ hội trúng tuyển nguyện vọng yêu thích nhất.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Thanh Hường
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Thanh Hường

Lưu ý 1: trúng tuyển sớm không có nghĩa là đã trúng tuyển

Thực tế hiện nay có không ít thí sinh hiểu chưa đúng về nguyên tắc đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nghĩ mình đã nhận được giấy báo trúng tuyển sớm của các trường đại học thì không cần đăng ký nữa. Đây là sai lầm lớn khiến không ít thí sinh rớt oan trong đợt xét tuyển đầu tiên đã từng xảy ra trong năm 2023. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, bao gồm những thí sinh đã được trường đại học thông báo trúng tuyển sớm phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT để được xét tuyển và công nhận trúng tuyển. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức khi có đăng ký xét tuyển trên hệ thống của Bộ, tốt nghiệp THPT.

Lưu ý 2: Thí sinh đã trúng tuyển sớm KHÔNG BẮT BUỘC phải đăng ký nguyện vọng 1 cho ngành đủ điều kiện trúng tuyển

Hiện đã có hơn 100 trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm, trong đó phần lớn các trường đều lưu ý: thí sinh mong muốn nhập học tại trường cần đăng ký chính xác mã trường và ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển là nguyện vọng 1 trên hệ thống, để được công nhận trúng tuyển chính thức. Nếu thí sinh không đăng ký nguyện vọng hoặc thí sinh đăng ký ngành đủ điều kiện trúng tuyển là các nguyện vọng sau (2, 3, 4...) và đã trúng tuyển các nguyện vọng trước, thí sinh sẽ không được công nhận trúng tuyển vào trường theo ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển. Song, đây là lưu ý của các trường đại học chứ không phải là yêu cầu bắt buộc.

Nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm và đăng ký ngành, trường trúng tuyển sớm là nguyện vọng 1 lên hệ thống của Bộ thì chắc chắn sẽ đỗ. Trường hợp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm nhưng không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Khi đó, thí sinh đăng ký các nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lên trên. Sau khi xét tuyển, nếu các ngành thí sinh thích không trúng tuyển thì hệ thống sẽ vẫn xét đến ngành thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm.

Lưu ý 3: Chiến lược đăng ký nguyện vọng chọn đúng ngành và không “bỏ hết trứng vào một giỏ”

Thí sinh trước khi chọn ngành cần hiểu rõ mình là ai, thế mạnh ở đâu, không nên theo xu hướng mà quên mất bản thân không phù hợp. Đừng chọn đại, chọn theo bạn bè hay ai đó. Chọn ngành đúng sở thích và năng lực thì các em sẽ có động lực học tập, vui vẻ với việc học. Chọn sai, học chỉ để đối phó, không có động lực phấn đấu sẽ rất mệt mỏi. Bên cạnh chọn ngành yêu thích, thí sinh nên cân nhắc tới điều kiện kinh tế gia đình để lựa chọn trường phù hợp, tránh bị “đứt gánh giữa đường” vì gia đình không lo nổi học phí.

Do đó, khi sắp xếp nguyện vọng xét tuyển, cùng một ngành sẽ có ở nhiều trường, cần tìm hiểu xem điều kiện của mình phù hợp học ở đâu. Ngành nào thích nhất đặt nguyện vọng cao nhất, sau đó đến nguyện vọng 2, 3, 4, 5... Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, nhưng cũng không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng. Đặc biệt, thí sinh không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”, đặt hết nguyện vọng vào nhóm trường có mức độ cạnh tranh cao như nhau, vì có khả năng một nguyện vọng không đỗ, các nguyện vọng sau cũng không đỗ theo. Phải có chiến thuật đặt nguyện vọng hợp lý, dàn trải vào những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau để có cơ hội trúng tuyển tốt nhất.

Theo thống kê, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển trên số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2023 khoảng 93%. Do đó việc trúng tuyển đại học không khó. Cái khó là chọn đúng ngành mình thích, đúng mục tiêu nghề nghiệp. Điều quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT là thí sinh phải hoàn thành đầy đủ quy trình từ đầu đến hết và bấm vào nút kết thúc để hệ thống ghi nhận tất cả những nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký (kể cả khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển).

Ngọc Hạnh


Ý kiến bạn đọc