Nâng cao vị thế trên “đấu trường” học sinh giỏi quốc gia
Bằng sự kỷ cương, nền nếp trong công tác quản trị và lòng yêu nghề của mỗi giáo viên, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã tạo dựng môi trường học tập chuyên biệt nhằm phát huy tối đa năng lực cho học sinh, từng bước khẳng định vị thế của giáo dục tỉnh nhà trên “đấu trường” học sinh giỏi (HSG) quốc gia.
Những thầy giáo “mát tay” bồi dưỡng đội tuyển
Giảng dạy môn Hóa học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du từ năm 2005, đến nay thầy Trần Văn Phương đã trực tiếp bồi dưỡng nhiều lớp HSG và có 48 lượt học sinh đoạt giải kỳ thi HSG quốc gia (2 giải Nhất, 15 giải Nhì, 12 giải Ba, 19 giải Khuyến khích), trong đó có 5 học sinh được dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế.
Chia sẻ về kết quả này, thầy Phương cho rằng, Hóa học là môn học kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm nên học sinh phải nắm bắt kiến thức về mặt học thuật (phương pháp, kỹ năng học tập), từ đó sẽ tự giác học tập để lĩnh hội và có quyết tâm cao để hoàn thành bài học của mình. Do đó, khi bắt đầu các khóa bồi dưỡng HSG, thầy chỉ giao những bài tập hay, hữu ích, phù hợp với năng lực của học sinh để các em thấy sự thử thách nhưng không quá sức. Khi đã có kiến thức căn bản, phương pháp học phù hợp thì học sinh sẽ tự phát triển bản thân để đạt đến thành tích cao nhất có thể.
Thầy Lê Quang Nhân hướng dẫn đội tuyển ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2024. |
Thầy Lê Quang Nhân, Tổ trưởng tổ Toán – Tin của trường đã đặt nền móng đưa môn Tin học trở thành môn học thế mạnh của trường với những thành tích nổi bật. Năm 2005, khi thầy Nhân về công tác tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, môn Tin học vẫn được xem như môn phụ nên chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức, việc bồi dưỡng HSG môn Tin học vì thế cũng gặp nhiều khó khăn. Thầy Nhân đã chủ động tìm tòi cách thức giảng dạy nhằm giúp học sinh hứng thú với môn học, gợi mở nhiều hướng đi để các em chuyên tâm ôn luyện.
“Trường THPT Chuyên Nguyễn Du là điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt; góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước” - Tiến sĩ Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. |
Năm học 2008 – 2009, trường có 3 học sinh do thầy Nhân bồi dưỡng đoạt giải môn Tin học tại kỳ thi HSG quốc gia (2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích), kết quả ban đầu này đã tạo đà nâng tầm cho môn Tin học của trường với nhiều giải thưởng ở các kỳ thi HSG những năm học kế tiếp.
Năm học 2018 – 2019, em Trần Thế Phong, học sinh của trường là thủ khoa toàn quốc của kỳ thi chọn HSG trung học phổ thông quốc gia và trở thành thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương.
Năm 2022, có 3 học sinh lớp 10 được thầy Nhân bồi dưỡng tham dự kỳ thi HSG quốc gia cùng các anh chị lớp 11, 12 đều đoạt giải (1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích)… Tính đến nay, đã có 41 học sinh do thầy Nhân bồi dưỡng đoạt giải tại kỳ thi HSG quốc gia (1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 16 giải Ba, 18 giải Khuyến khích).
Với những thành tích đã đạt được, thầy Phương, thầy Nhân đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được vinh danh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh…
Giúp học sinh phát huy tối đa năng lực
Theo kinh nghiệm thực tế của các giáo viên, các em học sinh nhà trường có sự chủ động học tập cao, đây là điều đáng mừng nhưng cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với giáo viên. Các em thường có xu hướng tìm tòi khám phá những vấn đề mới mẻ, phức tạp, thậm chí vượt quá chương trình học, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và khả năng tư duy linh hoạt mới có thể giải đáp thấu đáo những thắc mắc của học sinh. Vì thế, mỗi giáo viên luôn nỗ lực trau dồi kiến thức, thường xuyên tìm đọc, nghiên cứu những tài liệu tham khảo mới, chuyên sâu và đổi mới phương pháp giảng dạy.
Thầy Trần Văn Phương và học sinh lớp 10 CH. Ảnh do nhân vật cung cấp. |
Theo cô Phạm Thị Như Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, mỗi học sinh có thế mạnh, cá tính riêng nên giáo viên phải có chiến lược cụ thể để có thể phát hiện và khơi gợi, động viên từng học sinh phát huy năng lực bản thân. Nhà trường luôn chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng HSG ở các khối lớp, quan tâm phát hiện và xây dựng nguồn HSG ngay từ lớp 10, phân công giáo viên bồi dưỡng theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm; đầu tư, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho các đội tuyển, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ...
Nhờ đó, số lượng HSG quốc gia của trường ngày càng tăng, trải đều ở các môn học. Đơn cử, trường có 68 học sinh đoạt giải HSG quốc gia môn Ngữ văn, trong đó em Đinh Thị Minh Phương đoạt giải Nhất năm học 2020 - 2021; 53 học sinh đoạt giải môn Địa lý, trong đó em Nguyễn Thanh Bình đoạt giải Nhất môn Địa lý năm học 2023 – 2024; 50 học sinh đoạt giải môn Lịch sử...
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc