Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở vùng khó khăn
Những năm qua, ngành giáo dục huyện M'Drắk đã nỗ lực xây dựng trường học theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, tạo môi trường học tập khang trang, hiện đại cho học sinh.
Những chuyển biến tích cực
Nằm lưng chừng đồi, Trường Tiểu học và THCS Trần Phú (xã Ea Lai) hiện lên rạng rỡ trong màu đỏ của ngói mới giữa bạt ngàn hồ tiêu, cà phê, rừng tràm của người dân. Trong khuôn viên rộng rãi, trường được quy hoạch bài bản theo từng khu vực: khu trung tâm với các dãy nhà khang trang phục vụ dạy và học; khu sân chơi, bãi tập với các thiết bị phụ trợ lắp đặt ngoài trời; xen kẽ là các điểm nhấn cảnh quan đầy hoa lá, bảo đảm môi trường sạch, đẹp, an toàn cho học sinh. Nhà trường cũng có các trang thiết bị dạy học hiện đại, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số như ti vi, máy tính…
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M'Drắk kiểm tra tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tại Trường Tiểu học và THCS Trần Phú (xã Ea Lai). |
Thầy Nguyễn Mạnh Điệp, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, năm học 2024 – 2025 trường có 476 học sinh (268 học sinh tiểu học, 208 học sinh THCS).
Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M'Drắk, toàn huyện có 29 trường học đạt chuẩn quốc gia (bậc mầm non có 10 trường, tiểu học có 11 trường, THCS có 8 trường), chiếm tỷ lệ 64,4%, tăng 3 đơn vị so với năm 2021. Năm 2025, huyện phấn đấu công nhận mới 2 trường (Trường Tiểu học và THCS Trần Phú, Trường THCS Hoàng Văn Thụ), công nhận lại 9 trường. |
Thời gian qua, trường được đầu tư 5,3 tỷ đồng xây dựng nhà hiệu bộ, khu 6 phòng bộ môn, cổng, hàng rào…; đang từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất theo quy hoạch ban đầu với hai khu vực học tập riêng biệt cho học sinh tiểu học và học sinh THCS để các em có môi trường phát triển toàn diện (kích thước bàn ghế phù hợp theo độ tuổi; mỗi cấp học có một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn). Hiện nhà trường đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng mức độ 2 và đề nghị công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã giúp nhà trường từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, khắc phục tình trạng thiếu phòng học bộ môn và các phòng chức năng khác, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tập thể Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn M'Drắk) đang từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để khai thác hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ dạy và học có sẵn. Trường có 34 phòng (7 phòng hành chính, 27 phòng học với 27 ti vi, phòng máy có 38 máy vi tính), bảo đảm tổ chức cho học sinh học hai buổi/ngày.
Để khai thác nguồn lực có sẵn, nhà trường đã trao quyền chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học cho các khối lớp, giáo viên; qua đó phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy và học của học sinh (học tập theo chủ đề, học qua các trò chơi…). Các giáo viên cũng chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, đem đến những tiết học mở, thú vị cho học sinh.
Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường luôn đứng đầu cấp tiểu học trong toàn huyện ở các cuộc thi (giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi); học sinh được tham gia các cuộc thi kiến thức trên Internet (Trạng nguyên Tiếng Việt, IOE)... Hiện tại, Trường Tiểu học Kim Đồng (đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2003, được công nhận lại năm 2021) đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2026.
Còn khó khăn ở nhóm tiêu chí cơ sở vật chất
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục, góp phần chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện. Đây cũng là yếu tố quan trọng để ngành giáo dục huyện M’Drắk thu hẹp dần khoảng cách với các vùng thuận lợi về giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành cũng gặp nhiều khó khăn ở các tiêu chí về cơ sở vật chất trường, lớp.
Giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng kiểm tra máy tính trước giờ thực hành cho học sinh. |
Cô Quản Thị Thanh Liễu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, trường vẫn còn 5 phòng học cấp 4 đã xuống cấp và chờ xây mới nên diện mạo tổng thể vẫn còn những khoảng trống đứt gãy, chưa hoàn thiện; cùng chung một trường nhưng có những học sinh được học phòng mới khang trang, sạch đẹp nhưng có nhiều em vẫn phải học nhà cấp 4 cũ đã xuống cấp. Trường cũng chưa có phòng đa chức năng để thực hiện các hoạt động trải nghiệm toàn khối, liên khối nên có những khó khăn nhất định trong việc tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh; mùa mưa các em không có không gian để sinh hoạt hay học môn Giáo dục thể chất…
Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M'Drắk, toàn huyện có 45 cơ sở giáo dục công lập từ bậc mầm non đến THCS; trong đó đã có 29 trường học đạt chuẩn quốc gia, tập trung ở thị trấn M’Drắk, các xã Krông Jing, Cư M’ta, Ea Pil... Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất và thiết bị trường học, nhu cầu của từng trường, từng cấp học để tham mưu cấp có thẩm quyền đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo hướng hiện đại; huy động các nguồn lực đáp ứng yêu cầu tài chính cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong đó chú trọng đến trường nằm trong kế hoạch về kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc