“Chìa khóa” để thực hiện giáo dục STEAM hiệu quả
Thời gian qua, ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ hoạt động trong các nhà trường, mở ra hướng tiếp cận mới, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức lý thuyết gắn với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Để hiểu rõ hơn về giáo dục STEAM, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Đắk Lắk phỏng vấn Giám đốc Sở GĐ-ĐT Lê Thị Thanh Xuân chung quanh công tác xã hội hóa giáo dục để phát triển hoạt động giáo dục STEAM trên địa bàn tỉnh.
![]() |
| Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân |
Trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ trên cả nước, hoạt động giáo dục STEAM đang trở thành xu thế tất yếu nhằm phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, để giáo dục STEAM đi vào chiều sâu, điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng thực hành hiện đại, đóng vai trò hết sức quan trọng.
* Bà đánh giá thế nào khi Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam vừa đầu tư 3 phòng thực hành giáo dục STEAM, trị giá 3,5 tỷ đồng/phòng, cho các trường học trên địa bàn tỉnh?
![]() |
| Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Hữu Huy (thứ 2 từ phải qua) cùng lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam kéo băng khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Buôn Ma Thuột. |
Có thể khẳng định, việc Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam triển khai chương trình “STEAM Innovation Petrovietnam” và tài trợ 3 phòng thực hành giáo dục STEAM với tổng trị giá khoảng 10,5 tỷ đồng, được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, đồng bộ là một dấu ấn rất quan trọng đối với ngành Giáo dục Đắk Lắk trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đây không chỉ là sự hỗ trợ về cơ sở vật chất đơn thuần mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, sự đồng hành thiết thực của doanh nghiệp đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương.
![]() |
| Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tham quan và xem học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột biểu diễn robot tại phòng thực hành STEAM của trường do tập đoàn tài trợ |
Các phòng thực hành giáo dục STEAM được đầu tư bài bản đã tạo ra môi trường học tập mới, giúp giáo viên có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức cho học sinh trải nghiệm, thực hành, nghiên cứu và sáng tạo.
Thực tế cho thấy, khi được học tập trong không gian STEAM, học sinh hứng thú, chủ động hơn, biết vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, qua đó từng bước hình thành tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm – những năng lực cốt lõi mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới.
![]() |
| Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam xem mô hình học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột thực hiện tại phòng thực hành STEAM do tập đoàn tài trợ. |
* Bên cạnh những kết quả bước đầu, hiện nay việc triển khai giáo dục STEAM tại các trường học trên địa bàn tỉnh còn gặp những khó khăn gì, thưa bà?
Khó khăn lớn nhất hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất giữa các trường chưa đồng đều, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dù ngành Giáo dục đã rất nỗ lực lồng ghép các hoạt động giáo dục STEAM trong quá trình dạy học, song do thiếu phòng thực hành chuyên biệt, thiếu thiết bị và học liệu phù hợp nên ở nhiều nơi, việc thực hiện giáo dục STEAM mới chỉ dừng lại ở mức độ lý thuyết, mô phỏng, chưa phát huy hết hiệu quả của phương thức giáo dục này.
* Với vai trò là người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh, bà có những định hướng và kỳ vọng gì đối với công tác xã hội hóa nhằm phát triển giáo dục STEAM trong thời gian tới?
Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn, xã hội hóa giáo dục chính là giải pháp quan trọng, mang tính chiến lược để ngành Giáo dục Đắk Lắk có thể triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và giáo dục STEAM nói riêng.
Chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học theo định hướng đổi mới.
![]() |
| Một tiết học STEAM của cô trò Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Tây Hòa) |
Sở GD-ĐT cũng khuyến khích các nhà trường chủ động kết nối, xây dựng các mối quan hệ hợp tác, đẩy mạnh xã hội hóa một cách minh bạch, hiệu quả, đúng quy định, nhằm tạo thêm nguồn lực cho giáo dục. Khi có sự chung tay của toàn xã hội, học sinh sẽ có điều kiện học tập tốt hơn, được tiếp cận với môi trường học tập hiện đại, từ đó phát huy năng lực cá nhân, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học và sáng tạo, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra.
* Xin cảm ơn bà!
Trung Hiếu (thực hiện)


































Ý kiến bạn đọc