Multimedia Đọc Báo in

Vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa

08:07, 01/10/2021

Thời gian qua, ngành điện đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục và an toàn hành lang lưới điện (HLLĐ) trong mùa mưa bão.

Lưới điện trên địa bàn tỉnh có nhiều đoạn đường dây đi qua khu vực địa hình đồi núi, rừng cây, nên công tác bảo đảm an toàn HLLĐ vào mùa mưa gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, tại địa bàn huyện M’Drắk có hơn 160 km đường dây đi qua các rừng keo nguyên liệu giấy nên nguy cơ rất lớn xảy ra các sự cố do người dân khai thác cây, gió lốc làm cây ngoài hành lang ngã đổ vào lưới điện, nhất là vào mùa mưa. Mới đây nhất là trong cơn bão số 5 vừa qua, mưa lớn làm sạt lở đất, cây cối bị ngã, đổ gây đứt dây, mất điện của 11.600 khách hàng.

Ngành điện khắc phục sự cố trên lưới điện do mưa bão.

Ông Nguyễn Công Hướng, Phó Giám đốc Điện lực Ea Kar cho biết, đơn vị hiện quản lý vận hành 745 km đường dây trung áp, 2 trạm biến áp trung gian, 760 trạm biến áp phân phối và hơn 761 km đường dây, cấp điện cho gần 61.000 khách hàng tại hai huyện Ea Kar và M’Drắk.

Do ảnh hưởng của bão Conson đầu tháng 9-2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn trên diện rộng kèm gió lốc đã làm gãy, đổ trụ điện, hư hỏng trạm biến áp… và gây mất điện khoảng 16.500 hộ dân tại các huyện Ea H’leo, Ea Kar và M’Drắk.

Với đặc thù lưới điện trải dài trên địa bàn rộng, nhiều khu vực rừng trồng của người dân gần đường điện, Điện lực Ea Kar đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân trong việc canh tác, khai thác rừng phải bảo đảm an toàn, không vi phạm an toàn HLLĐ, nhất là trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra toàn bộ lưới điện, phát quang hành lang tuyến, thay thế thiết bị không bảo đảm an toàn và xử lý những khiếm khuyết trên đường dây để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra sự cố.

Năm 2021 được dự báo thời tiết diễn biến có tính cực đoan hơn so với các năm trước nên nguy cơ sự cố sẽ cao. Do đó, ngành điện đã rất chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn HLLĐ không chỉ tại khu vực lưới điện đi qua rừng núi mà cả ở các đô thị. Đơn cử như với lưới điện gồm 735 km đường dây trung, hạ áp, 696 trạm biến áp phụ tải, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn lưới điện. Theo đó, trước mùa mưa, đơn vị đã tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống điện, vệ sinh đường dây, xử lý các mấu nối, thay sứ, thay trụ trên hành lang tuyến; kiểm tra tại các vị trí xung yếu, cây có nguy cơ gãy đổ và những vị trí nguy cơ ảnh hưởng cấp điện khi có dông lốc để khắc phục khiếm khuyết tồn tại trên hệ thống. Bên cạnh đó, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cũng chủ động dự phòng vật tư để kịp thời khắc phục sự cố có thể xảy ra, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn.

Công nhân Điện lực Cư M'gar kiểm tra lưới điện trên địa bàn huyện.

Lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh hiện có 230 km đường dây cấp điện áp 35kV, 4.560 km đường dây 22kV, 6.500 km đường dây hạ áp và gần 5.900 trạm biến áp phụ tải, phục vụ cung cấp điện cho 566.000 khách hàng. Để hạn chế sự cố điện vào mùa mưa, từ đầu năm, ngành điện đã kiểm tra, rà soát lưới điện, trạm biến áp, tổng kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết trên lưới điện. Đối với các vị trí cột có nguy cơ mất an toàn thì được gia cố và thay thế, đường dây được kiểm tra nâng cao độ võng, bảo đảm khoảng cách; hệ thống chống sét được cải tạo, nâng cấp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, ngành điện cũng kiểm tra tình trạng nhà ở, công trình, cây xanh có nguy cơ gãy đổ trên HLLĐ cao áp để có biện pháp cảnh báo, tháo dỡ, di dời...

Theo ông Nguyễn Tấn Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, không để thiếu điện, ngắt quãng điện, đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền bảo vệ HLLĐ. Ngành điện cũng khuyến cáo người dân trong hành lang bảo vệ lưới điện cao áp tuyệt đối không trồng cây, lấn chiếm hành lang để làm nhà, dựng biển quảng cáo. Khi bị ngập nước do mưa bão, người dân cần chủ động cắt điện để bảo đảm an toàn.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.