Multimedia Đọc Báo in

Anh thợ cắt tóc đam mê lan rừng

08:01, 31/03/2022

Anh Nguyễn Nhân (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) là thợ cắt tóc và được nhiều người biết đến với thú đam mê hoa lan và là chủ vườn lan rừng hàng nghìn chậu, trong đó có nhiều giống lan quý hiếm.

Mới đầu anh Nhân chỉ mua vài giò lan của những người dân đi rừng mang về để treo chơi trước cửa tiệm cắt tóc. Dần dà anh “nghiện” chơi lan lúc nào không hay. Gần chục năm nay, anh Nhân cần mẫn sưu tầm, trồng, chăm sóc lan mỗi ngày. Dành dụm được đồng nào từ việc cắt tóc, anh lại dùng để tìm mua lan rừng. Khi mua được những giò lan “mộc”, anh dành rất nhiều thời gian, công sức chia tách, vào chậu; tìm hiểu cách chăm sóc lan từ bạn bè và tự học cách trồng, chăm sóc hoa trên mạng Internet. Đến nay anh đã có 4 khu đất trồng, chăm sóc hoa lan với diện tích gần 2.000 m2 gồm hơn 5.000 chậu lan thuộc gần 20 chủng loại như: Tiên vũ, lô hội, kiếm trắng bạc, hồng lan, kiếm hương dừa, giả hạc, hài hồng, đại ý thảo, quế trắng tháng 8, quế tím, hùng vương kiếm, thủy tiên… 

Một giò lan giả hạc của anh Nhân.

Để có được vườn lan như ngày hôm nay, anh Nhân đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua giống, chậu, khung giàn, lưới, phân bón cùng nhiều thời gian, công sức tham quan, học hỏi cách trồng và chăm sóc lan. Ngày nào anh cũng dành vài ba giờ để tưới, vô phân, chăm sóc vườn lan. Đầu tư vườn lan ban đầu là để thỏa đam mê, đến khi vườn lan lên đến hàng nghìn chậu thì anh Nhân nghĩ đến việc trao đổi, mua bán để có lợi nhuận kinh tế. Do được chăm sóc bài bản, đúng kỹ thuật nên lan của anh Nhân phát triển tốt, bản lá to dày, thân đẻ nhánh nhiều, mặt hoa đẹp. Mỗi chậu lan của anh Nhân có giá bán từ vài trăm nghìn đến gần chục triệu đồng tùy loại. Kênh bán hàng của anh chủ yếu qua mạng xã hội Facebook. Anh Nhân cho biết: “Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, việc buôn bán lan tương đối ổn định, nhiều khách hàng đến vườn lan xem và mua hàng, lợi nhuận mỗi tháng cũng được hàng chục triệu đồng. Có những tháng cao điểm tôi xuất bán sỉ cho khách quen hàng trăm chậu lan, thu về hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, khách hàng ít nên việc buôn bán chậm lại”.

Vườn lan rừng nhiều chủng loại với hàng nghìn chậu của anh Nhân.

Hiện anh Nhân tạm nghỉ công việc cắt tóc, dành nhiều thời gian để chăm sóc vườn lan rừng, trao đổi, giao lưu với bạn bè chơi lan. Anh dự định sẽ tiếp tục nhân rộng vườn lan, sưu tầm và nhân thêm những giống lan rừng quý hiếm.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.