Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo loại trà từ phế phẩm

08:02, 12/06/2022

Lõi ngô được xem là phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo, một nhóm học sinh của Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory đã nghiên cứu và chế biến nên một loại trà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Ý tưởng tận dụng lõi ngô để làm trà được nhóm học sinh ở những khối học khác nhau gồm 5 em: Trần Nguyên Khang (lớp 9A6), Vũ Hà Thái Hưng (lớp 9A6), Huỳnh Anh Thư (lớp 10A4), Bùi Thị Thanh Trúc (lớp 11A1) và Lê Trần Cường (lớp 12A1) “nảy” ra trong một lần được đi trải nghiệm thực tế tại cánh đồng ngô do Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory tổ chức.

Em Trần Nguyên Khang, Trưởng nhóm dự án chia sẻ, khi đi thực tế, được chứng kiến một lượng lớn lõi ngô bị bỏ đi, các em đã suy nghĩ: Tại sao chúng ta không phát triển một dự án nào đó để vừa tận dụng được lượng lõi ngô mà lại có thể “biến” phụ phẩm này trở thành một sản phẩm có lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng? Nếu thành công, dự án không chỉ giúp giảm thiểu lượng lõi ngô hao phí, góp phần bảo vệ môi trường mà còn có thể tăng thu nhập cho bà con nông dân. Nghĩ là làm, cả nhóm đã bắt tay vào cùng tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng Dự án sản xuất trà túi lọc từ phụ phẩm trái ngô.

Các em học sinh trong nhóm dự án giới thiệu sản phẩm trà túi lọc từ lõi ngô cho khách hàng.  (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Ban đầu các thành viên trong nhóm tiến hành tìm hiểu về thành phần cũng như những công dụng của lõi và râu ngô đối với sức khỏe con người. Các em đã tìm đến các thầy cô bộ môn Hóa học để được hỗ trợ về kiến thức khoa học, tư vấn kỹ thuật cũng như đồng hành trong việc sản xuất và kinh doanh để nhóm có định hướng tốt nhất. Nhóm rất vui mừng khi biết được hàm lượng dinh dưỡng trong lõi và râu ngô rất cao, chứa các hoạt chất dinh dưỡng như polyphenol, flavanoid, vitamin, chất xơ, chất khoáng giúp chống oxi hóa, giải độc tố, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da…

 

Dự án “Sản xuất trà túi lọc từ phụ phẩm trái ngô” đã đạt giải Ba khối phổ thông tại Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Sau khi đã hiểu rõ lợi ích của lõi và râu ngô, các em bắt tay vào tìm nguồn nguyên liệu phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Các thành viên đã kết nối với nhiều hộ trồng ngô trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, sau đó theo dõi và khảo sát quy trình trồng và thu hoạch ngô an toàn, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật ở mức cho phép chế biến thực phẩm. Đặc biệt, các em luôn ưu tiên nguồn nguyên liệu sử dụng chế phẩm sinh học trong quá trình trồng. Đồng thời, nhóm đã liên hệ được với các cơ sở sản xuất ngô lấy hạt để thu mua lượng lõi và râu ngô đảm bảo cung cấp ổn định nguồn nguyên liệu. Với sự hỗ trợ từ phía nhà trường, đa số các khâu chế biến cơ bản như thái, sấy, rang, đóng gói… đều được thực hiện ngay tại trường.

Cô Trần Thị Tuyết Nhung, giáo viên môn Hóa học, người hướng dẫn chung của nhóm cho hay, từ khi học sinh có ý tưởng, cô và đồng nghiệp Phạm Bùi Phương Uyên, cùng ở Tổ Hóa học đã cùng đồng hành với học sinh, hỗ trợ về kiến thức khoa học. Giáo viên đã tư vấn kỹ thuật chế biến giúp các em làm ra sản phẩm chất lượng nhất, hỗ trợ các em hoàn thiện mẫu mã, liên hệ đầu ra và luôn đồng hành trong các buổi sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh để nhóm có định hướng tốt nhất.

Dự án “Sản xuất trà túi lọc từ phụ phẩm trái ngô” đã đạt giải Ba khối phổ thông tại Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Sau khi tạo ra thành phẩm là những hộp trà túi lọc mang tên Corn Tea, các em đã nỗ lực tiếp thị, giới thiệu sản phẩm bằng “đa phương tiện”. Nhờ vậy, trong thời gian thử nghiệm, trà của các em không chỉ được đưa vào sử dụng tại trường mà còn bán được cho nhiều quán cà phê trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Trong quá trình tham gia Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021, các em đã bán hàng trăm hộp trà và nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đơn vị, tổ chức, công ty tham dự cuộc thi.

Các thành viên trong nhóm dự án chia sẻ, tuy còn nhiều khó khăn nhưng niềm vui lớn nhất đối với các em là tạo ra được một sản phẩm thơm ngon với chi phí thấp, quy trình đơn giản nhưng giá trị sức khỏe cao. Loại trà này không sinh năng lượng, phù hợp với mọi đối tượng, tốt cho người bị bệnh tiểu đường, ăn kiêng và đặc biệt là phù hợp với xu hướng ăn uống healthy (lành mạnh) hiện nay. Bước đầu sản phẩm nhận được phản hồi rất tích cực từ khách hàng đã tạo cho các em động lực rất lớn. Vì vậy, trong thời gian sắp tới, nhóm dự án sẽ tiếp tục thực hiện sản xuất, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ để mở rộng quy mô sản xuất.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.