Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk kiến nghị Trung ương xem xét đầu tư các dự án kết nối vùng Tây Nguyên

22:35, 01/07/2022

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18/01/2002 và Kết luận số 12-KL/TW ngày 24/10/2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và bảo đảm quốc phòng - an ninh (QP-AN) vùng Tây Nguyên vào sáng 1/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung đã kiến nghị Trung ương quan tâm, xem xét đầu tư các công trình, dự án lớn nhằm tạo sức lan tỏa, kết nối toàn vùng Tây Nguyên.

Theo đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung cho biết, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 10 và Kết luận số 12, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn tỉnh, KT-XH của tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến quan trọng.
Cụ thể, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giai đoạn 2002-2020, tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 13,8%/năm; quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng, tăng gấp 11 lần, từ 5.600 tỷ đồng năm 2002 lên 61.800 tỷ đồng vào năm 2020…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung nêu kiến nghị tại Hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung nêu kiến nghị tại Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế của Đắk Lắk trong quá trình thực hiện triển khai Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 như: tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, phát triển còn thiếu tính ổn định và bền vững.
Kết cầu hạ tầng KT-XH chưa đồng bộ, nhất là giao thông kết nối. Thu hút đầu tư còn hạn chế, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nhất là đối với các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Phát triển văn hóa, xã hội còn nhiều bất cập.
An ninh, chính trị, trật tự xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định; tình hình tranh chấp, khiếu kiện nhất là liên quan đến các nông, lâm trường và đồng bào DTTS, gây mất an ninh trật tự còn diễn ra; việc triển khai Kết luận số 60-KL/TW ngày 27/11/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột chưa đạt được kỳ vọng như mong đợi, TP. Buôn Ma Thuột vẫn chưa thực sự đóng vai trò là đô thị trung tâm mang đặc sắc riêng của vùng Tây Nguyên; chưa thực sự trở thành một cực tăng trưởng với những tác động lan tỏa tích cực tới các tỉnh khác trong vùng.

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo 321 tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung làm Trưởng đoàn kiểm tra tại Dự án đường Đông Tây, TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn công tác Ban Chỉ đạo 321 tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung làm Trưởng đoàn kiểm tra tại Dự án đường Đông Tây, TP. Buôn Ma Thuột.

Những hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do xuất phát điểm KT-XH của tỉnh thấp, kết cấu hạ tầng của tỉnh chưa đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông liên kết; nguồn vốn đầu tư khó khăn do chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư phát triển; do yếu tố đặc thù về vị trí địa lý, địa bàn của tỉnh nên việc thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn FDI còn gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung đã đề xuất một số ý kiến, kiến nghị như: đề nghị Trung ương xem xét, sớm ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột theo Kết luận số 67 của Bộ Chính trị; quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối của Đắk Lắk, cũng như vùng Tây Nguyên nói chung nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo thuận lợi cho các tỉnh trong vùng thu hút hơn nữa nguồn lực, phục vụ phát triển KT-XH.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đang được triển khai thi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đang được triển khai thi công.

Cụ thể, ngoài tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, kính đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư các tuyến cao tốc kết nối tỉnh Đắk Lắk, cũng như các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh trong vùng, khu vực và tỉnh đầu tàu phát triển cả nước. Quan tâm đầu tư một số tuyến giao thông liên kết nội vùng Tây Nguyên như: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 nối tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Lắk; tuyến Quốc lộ 29 nối tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Phú Yên; xem xét, bổ sung tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột vào quy hoạch đường sắt quốc gia; hỗ trợ Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng Hàng không quốc tế.

Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình, dự án lớn, tạo sức lan tỏa cho toàn vùng như: Trường Đại học Y Dược vùng Tây Nguyên, Bệnh viện tuyến Trung ương tại Đắk Lắk, nâng cấp Trường Đại học Tây Nguyên, xây dựng Trung tâm đổi mới, sáng tạo khu vực Tây Nguyên…; cho phép tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đăng cai, tổ chức Lễ hội Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; xây dựng đền thờ Vua Hùng của vùng Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.