Đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, từ tháng 7/2022 Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai chuyển đổi hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt sang phương thức điện tử.
Nhiều tiện ích
Công ty Điện lực Đắk Lắk có hơn 580.000 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán điện với đơn vị, trong đó 506.000 khách hàng sử dụng điện với mục đích sinh hoạt. Hiện nay, có đến 465.299 hợp đồng mua bán điện sinh hoạt công ty đang quản lý dưới dạng bản giấy.
Việc lưu trữ hồ sơ mua bán điện bằng giấy chiếm nhiều diện tích trong kho lưu trữ cũng như tiềm ẩn rủi ro bị thất lạc, hư hỏng... Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngành điện Đắk Lắk triển khai thực hiện chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sinh hoạt từ bản giấy sang hợp đồng điện tử. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện là việc làm rất cần thiết, quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Theo kế hoạch, Công ty Điện lực Đắk Lắk sẽ thực hiện chuyển đổi cho 100% khách hàng và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.
Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk hướng dẫn người dân ký hợp đồng điện sinh hoạt điện tử. |
Hợp đồng điện tử không những giúp ngành điện tiết kiệm chi phí, nhân công, giảm thiểu không gian lưu trữ hồ sơ giấy, quản lý tốt hơn công tác kinh doanh bán điện mà còn đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Theo đó, khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để ký lại hợp đồng bằng bản giấy mà chỉ cần nhập mã xác thực OTP khi nhận được tin nhắn của chương trình qua số điện thoại đơn vị mua bán điện.
Hợp đồng điện tử với quá trình xử lý được liên kết trực tiếp vào hệ thống chương trình CMIS 3.0, thuận tiện trong việc tra cứu, kiểm tra, kiểm soát nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Các thủ tục được thực hiện công khai, minh bạch, khách hàng giao dịch không nhất thiết tiếp xúc với cán bộ, nhân viên ngành điện. Ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị di động kết nối Internet là khách hàng có thể đăng ký dịch vụ, truy cập vào các phần mềm chăm sóc khách hàng của Công ty, xem nội dung hợp đồng hoặc thuận lợi thực hiện thay đổi thông tin trong hợp đồng nếu có nhu cầu.
“Để việc triển khai chương trình mang tính hiệu quả cao, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình với nhiều giải pháp đồng bộ. Thời gian đến, đơn vị tiếp tục triển khai việc ký hợp đồng điện tử với khách hàng còn lại, bố trí linh động nhân lực và trang thiết bị tốt nhất để nâng cao chất lượng phục vụ khách. Ngành điện cũng phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của khách hàng trong việc số hóa hợp đồng mua bán điện...”. Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk Hà Văn Chương |
Quá trình thực hiện số hóa hợp đồng, mã khách hàng sử dụng điện được giữ nguyên nên không ảnh hưởng đến việc thanh toán tiền điện ở thời điểm hiện tại.
Tạo thuận lợi nhất cho khách hàng
Từ tháng 7/2022, các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt trong toàn tỉnh. Theo đó, Công ty thực hiện ký biên bản chấm dứt hợp đồng mua bán cũ (bằng giấy) và ký hợp đồng mua bán mới (mẫu hợp đồng điện tử) với khách hàng. Sau khi chuyển đổi số các hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý sẽ sử dụng hợp đồng số.
Tại huyện Lắk, theo kế hoạch đến hết ngày 30/6/2023 Điện lực Lắk sẽ ký lại hợp đồng mua bán điện sinh hoạt bằng phương thức ký hợp đồng điện tử với 14.480 khách hàng. Để triển khai kế hoạch này, Điện lực Lắk đã sớm thông báo lộ trình cụ thể đến khách hàng bằng thư ngỏ, nhắn tin qua SMS, Zalo, ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện… Đồng thời, gửi thông báo đến UBND các cấp nhờ phát trên loa, đài truyền thanh để người dân nắm được chủ trương, kế hoạch của đơn vị.
Nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng, nhất là đối với những khách hàng ở xa như xã Krông Nô, Buôn Triết…, nhân viên Điện lực đã chủ động liên hệ và hướng dẫn thực hiện các giao dịch điện tử ngay tại nhà khách hàng. Trong quá trình làm việc, một số khách hàng có nhu cầu thay đổi chủ thể hợp đồng, số hộ dùng chung công tơ, địa chỉ sử dụng điện… được nhân viên Điện lực hướng dẫn trình tự thực hiện đăng ký qua các kênh tiếp nhận dịch vụ: 19001909, Cổng Dịch vụ công quốc gia, website EVNCPC, ứng dụng của EVNCPC... Chỉ riêng trong tháng 7/2022, Điện lực Lắk đã ký được 2.850 hợp đồng điện tử, vượt 246% chỉ tiêu kế hoạch công ty giao.
Nhân viên Điện lực Lắk hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch điện tử trên điện thoại. |
Để hoàn thành mục tiêu điện tử hóa toàn bộ hồ sơ hợp đồng mua bán điện, Điện lực Cư Kuin đã tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công nhân viên và đến từng điểm thu hộ tiền điện để triển khai thực hiện. Đơn vị chia công việc cho từng nhóm phụ trách, mang theo máy tính bảng đến tận nhà khách hàng, điểm thu hộ tiền điện để thực hiện ký biên bản chấm dứt hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cũ và ký lại hợp đồng mua bán điện sinh hoạt mới theo phương thức điện tử; hướng dẫn cụ thể, chi tiết để khách hàng hiểu rõ và thực hiện thuận lợi. Đơn vị cũng từng bước hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kết nối mạng wifi 3G/4G để thực hiện ký online, cài đặt phần mềm trên máy tính bảng, sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng.
Là một trong những khách hàng đã hoàn thành việc số hóa hợp đồng mua bán điện, anh Lê Văn Thao (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) cho hay, qua sự hướng dẫn cụ thể, chu đáo của nhân viên ngành điện, anh thực hiện việc chuyển đổi khá nhanh chóng và dễ dàng. Việc chuyển đổi sang hợp đồng điện tử cũng giúp anh tiện lợi hơn trong việc theo dõi thông tin, kiểm tra khi cần thiết.
Duy Khôi
Ý kiến bạn đọc