Multimedia Đọc Báo in

Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm

17:25, 05/11/2022

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công điện yêu cầu Thường trực Ban chỉ đạo 389 của tỉnh; Giám đốc các Sở: NN-PTNT, Y tế, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra 34 ổ dịch cúm gia cầm tại 19 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 77.000 con gia cầm. Nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng rất cao, với các chủng vi rút A/H5 (gồm: H5N1, H5N6, H5N8...), nguy cơ xuất hiện một số chủng vi rút cúm gia cầm A/H7N9, A/H5N2, A/H5N5,…

Đặc biệt, theo thông tin của Bộ Y tế, ngày 5/10/2022 đã có 1 trường hợp người nhiễm vi rút cúm gia cầm, chủng A/H5 tại tỉnh Phú Thọ (sau hơn 8 năm Việt Nam không có trường hợp người tử vong hoặc nhiễm vi rút cúm A/H5).

Riêng tại Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, kết quả giám sát lưu hành vi rút cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh tỷ lệ mẫu dương tính tương đối cao 142/288 mẫu (chiếm tỷ lệ 49,3%). Trong đó, 142 mẫu dương tính cúm A, 19 mẫu dương tính với H5N1.

a
Chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa).

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm kịp thời và có hiệu quả, hạn chế thấp nhất vi rút lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ những giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm, trong đó tập trung thực hiện những nội dung sau: 

Vận động người chăn nuôi chủ động mua vắc xin cúm gia cầm và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia cầm của mình, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu là 80% tổng đàn; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm.

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại, phương tiện vận chuyển, các vật dụng phục vụ chăn nuôi bằng vôi bột, hóa chất để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Tăng cường truyền thông để người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt các huyện có biên giới giáp Vương quốc Campuchia (Buôn Đôn và Ea Súp), xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý khi xảy ra ổ dịch cúm gia cầm trên người, không để xảy ra trường hợp người tử vong do bệnh cúm gia cầm…

Thùy Dung

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.