Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội

09:00, 17/01/2023

Bước vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 với muôn vàn khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa TP. Buôn Ma Thuột đã đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao

Với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị, nhất là sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, các chỉ tiêu KT-XH đều đạt kết quả cao với 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 2.600 tỷ đồng, tăng 55% dự toán tỉnh giao, tăng 33% dự toán thành phố và tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư các khu đất tạo vốn được thực hiện hiệu quả và tạo nguồn thu lớn, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng đô thị. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố như: Dự án đường Đông Tây, Dự án hồ thuỷ lợi Ea Tam….

Quá trình triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản đã nhận được sự đồng thuận và đóng góp từ nhân dân như hiến đất, tự nguyện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố đúng theo tiến độ, kế hoạch.

Một góc đô thị Buôn Ma Thuột nhìn từ trên cao. Ảnh: Vạn Tiếp

Trong năm 2022, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng kinh doanh. Song với sự quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó của các cấp, các ngành nhiều doanh nghiệp đã chủ động, linh hoạt tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường, nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, nhất là tập trung sản xuất các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, đồng thời phát triển thêm các mặt hàng có tiềm năng để mở rộng thị trường.

“Quả ngọt” từ nông thôn mới

Năm 2022, đánh dấu cột mốc đáng nhớ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Buôn Ma Thuột khi đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và tiến hành công bố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020 theo Quyết định 770/QĐ-TTg ngày 24/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Những năm qua, chương trình xây dựng NTM được ví như “làn gió mới” đã có sức lan tỏa sâu rộng và tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt đời sống của người dân các xã trên địa bàn thành phố, diện mạo nông thôn “thay da đổi thịt”. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM của thành phố giai đoạn 2011 - 2020 là gần 35.897 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 868 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng về điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư và từng bước được hoàn thiện. Các mô hình sản xuất, thành phần kinh tế đã mạnh dạn đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, hoạt động ngày càng có hiệu quả góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nhiều lao động được đào tạo nghề và tiếp cận với việc làm, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các giá trị văn hóa luôn được giữ gìn và phát huy có hiệu quả.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hồng Chuyên

Tính đến cuối năm 2018, 8/8 xã của TP. Buôn Ma Thuột đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM (hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch). Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM được xem là nền tảng quan trọng để xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên với tiêu chí đô thị xanh, sinh thái, bản sắc và thông minh.

Theo Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng, năm 2023, thành phố sẽ tập trung xây dựng thêm 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu đến năm 2025, 100% số xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt NTM kiểu mẫu. Song song với đó, thành phố sẽ mở rộng không gian đô thị, đầu tư vào những tuyến đường giao thông, kết nối các đô thị giữa TP. Buôn Ma Thuột với các huyện, cải tạo hệ thống giao thông của trung tâm đô thị. Tích cực đầu tư cho đô thị thông minh, chính quyền số, đây được xác định là lĩnh vực cần tập trung nguồn lực rất lớn, khâu đột phá trong năm 2023. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung TP. Buôn Ma Thuột định hướng đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023.

Minh Khôi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.