Multimedia Đọc Báo in

Nắng nóng, thị trường điện lạnh “tăng nhiệt”

06:33, 30/03/2023

Thời tiết nắng nóng gay gắt trong những ngày qua khiến nhu cầu tìm mua các thiết bị làm mát tại tỉnh tăng cao. Thị trường sản phẩm mùa nắng nóng vì thế cũng “nóng” lên từng ngày.

Vào mùa sôi động

Tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột khoảng 2 tuần nay lượng khách hàng đến tìm hiểu, chọn mua các thiết bị làm mát tăng mạnh. Theo đại diện trung tâm mua sắm này, sức mua hiện đã tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Đây là cao điểm của thị trường điện lạnh nên trung tâm đã có kế hoạch nhập lượng hàng về tương đối dồi dào, bảo đảm phục vụ kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ngoài bán hàng trực tiếp, trung tâm đã tiếp nhiều cuộc gọi để cung cấp thông tin, giải đắp thắc mắc, tư vấn cho khách hàng qua điện thoại.

Các sản phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng thu hút sự quan tâm, chọn mua của khách hàng.

Tại cửa hàng Huy Hoàng (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột), anh Nguyễn Hoàng Huy, chủ cửa hàng cho hay, lượng khách đến mua hàng hiện tăng 30% so với trước đây. Theo dự báo, thời tiết trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục nắng nóng, dự kiến sức mua còn tăng mạnh. Để phục vụ nhu cầu "chống" nắng của người dân, cửa hàng đã dự trữ nguồn hàng tương đối, đồng thời đàm phán với đơn vị phân phối cam kết nguồn hàng uy tín, bảo đảm chất lượng, giá cạnh tranh kèm theo các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

Ở các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, các thiết bị như: máy lạnh, tủ lạnh, quạt điều hòa, máy lọc nước... được bày bán với mẫu mã đa dạng, nhiều mức giá cho khách hàng lựa chọn. Bên cạnh mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến công năng sử dụng, khả năng tiết kiệm điện của thiết bị, mức độ thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, các sản phẩm tủ lạnh, quạt điều hòa, máy lạnh của các thương hiệu như: Panasonic, Toshiba, LG... có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, tích hợp các chức năng lọc không khí, kháng khuẩn và cảm ứng với nhiệt độ phòng, giá dao động từ 2,5 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng/sản phẩm... được khá nhiều người chọn mua.

Người tiêu dùng cẩn thận khi mua sắm

Mùa nắng nóng năm nay, thị trường điện lạnh khởi động ấn tượng với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích thích sức mua như khuyến mãi, giảm giá từ 20 - 50% tại hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, khi mua các mặt hàng điện lạnh, khách hàng còn được tặng kèm vật tư ống đồng, hỗ trợ phí lắp đặt, gia tăng bảo hành, kèm theo quà tặng hấp dẫn.

Nhiều hệ thống phân phối, đơn vị chuyên kinh doanh đồ điện lạnh như: Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Điện máy xanh, Điện máy Chợ Lớn... đều đã mở rộng kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh, mang đến cho người tiêu dùng địa phương thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền, đi kèm chế độ hậu mãi tốt hơn.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm quạt điều hòa tại một Trung tâm mua sắm ở TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao và sự phong phú, đa dạng về chủng loại, giá cả của những sản phẩm phục vụ mùa nóng thì người tiêu dùng cũng nên cân nhắc kỹ trước khi chọn mua. Bởi, theo chủ nhiều cửa hàng điện tử, điện lạnh, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm điện lạnh, với nhiều chức năng, mức giá khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Song, bên cạnh những sản phẩm chính hãng, bảo đảm chất lượng của các doanh nghiệp uy tín, có thương hiệu thì cũng có không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái “đội lốt” các thương hiệu uy tín, hoặc cũng có những sản phẩm có tên gần giống với các sản phẩm có thương hiệu, trong khi chất lượng thì thua xa nhưng dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng khi chọn mua.

Chị Nguyễn Thị Anh (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, thời gian trước, chị mua tủ lạnh ở một cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Sau khi sử dụng một thời gian, tủ lạnh tiêu hao nhiều điện, khả năng bảo quản thức ăn kém. Khi kiểm tra kỹ, chị mới biết đây không phải là sản phẩm chính hãng mà là sản phẩm có tên gần giống với sản phẩm của một thương hiệu lớn trên thị trường, nhưng giá chỉ bằng 2/3 giá của sản phẩm chính hãng. Để bảo đảm an toàn và hiệu quả khi sử dụng, chị đành phải bỏ ra khoản tiền nữa để mua sản phẩm mới thay thế.

Theo khuyến cáo của các nhà phân phối chính hãng, để bảo đảm quyền lợi cho mình, người tiêu dùng nên cập nhật thông tin, tìm hiểu và chọn mua các sản phẩm điện tử, điện lạnh chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị uy tín, bảo đảm chất lượng và hưởng chế độ chăm sóc khách hàng, bảo hành tốt nhất. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng và tham khảo tư vấn chuyên môn trước khi đi mua hàng, bảo đảm tiêu dùng thông minh, tiết kiệm mà hiệu quả.

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.