Multimedia Đọc Báo in

Tỉnh Đắk Lắk cần có giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp hiệu quả

18:41, 03/04/2023

Chiều 3/4, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã khảo sát về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông và Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị. Về phía tỉnh có Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo với Đoàn công tác, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông cho biết, tổng diện tích rừng và đất rừng được tỉnh Đắk Lắk giao quản lý, bảo vệ là gần 24.551 ha. Ngoài diện tích rừng trồng trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ, công ty đã kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân cùng liên kết trồng rừng tại các xã Hòa Phong, Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao, với diện tích trên 1.200 ha; hàng năm đã giải quyết được khoảng 10.000 ngày công lao động tại địa phương.

Đoàn công tác khảo sát khu vực rừng trồng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông
Đoàn công tác khảo sát khu vực rừng trồng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin đang quản lý hơn 59.484 ha. Nhiệm vụ chính của đơn vị là bảo vệ mẫu chuẩn các hệ sinh thái rừng trên núi cao Tây Nguyên, bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã, đặc biệt là các loài đặc hữu và quý hiếm… Từ năm 2019 đến năm 2022, đơn vị đã tổ chức 8.137 đợt tuần tra, mật phục, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ xâm hại tài nguyên rừng, thu gỡ 280 dây bẫy các loại, 31 súng săn tự chế. Không để xảy ra các điểm nóng về khai thác gỗ, săn bẫy bắt động vật hoang dã.

Các chủ rừng kiến nghị Trung ương cần bổ sung quy định thêm quyền cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nhằm có đủ sức răn đe, trấn áp đối tượng vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đệm vườn quốc gia, tạo cơ hội việc làm cho con em đồng bào dân tộc tại chỗ các xã vùng đệm; không thực hiện tinh giảm biên chế đối với các đơn vị chủ rừng đang còn thiếu nhân lực theo quy định…

Khảo sát rừng tại Vườn quốc gia Cư Yang Sin
Khảo sát rừng tại Vườn Quốc gia Cư Yang Sin.

Qua giám sát thực tế, các đồng chí trong Đoàn công tác Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông và Vườn Quốc gia Chư Yang Sin trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời đề nghị hai công ty nghiên cứu mở rộng hoạt động theo Luật Lâm nghiệp; tiếp tục quan tâm phát triển rừng gỗ lớn, vừa nâng cao giá trị kinh tế cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần đem lại lợi ích lâu dài. Về phía tỉnh Đắk Lắk cần ra soát lại diện tích rừng bị mất và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để có giải pháp quản lý, bảo vệ hiệu quả và phát triển lâm nghiệp bền vững.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.