Multimedia Đọc Báo in

Không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

15:14, 11/05/2023

Sáng 11/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác quý I năm 2023 và tổng kết Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389).

Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các sở, ngành liên quan.

Đánh giá tại hội nghị cho thấy, các lực lượng chức năng đã tích cực, chủ động tiến hành những biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngặn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển hàng trái phép qua biên giới.

Trong quý I năm 2023, cơ quan chức năng đã bắt giữ, xử lý 28.028 vụ việc (giảm 11,24% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó có 1.345 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; 25.595 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; 1.088 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 3.387 tỷ đồng (tăng 76,66% so với cùng kỳ năm 2022); khởi tố hình sự 278 vụ/679 đối tượng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cả nước bắt giữ, xử lý 28.037 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 513 tỷ đồng; khởi tố hình sự 163 vụ/193 đối tượng.

Tham luận tại hội nghị về tình hình kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết, các đối tượng đã lợi dung sự sơ hở trong công tác quản lý của cơ quan chức năng, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi. Có nhiều trường hợp đối tượng gom mua các loại phân bón trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sau đó đưa về kho để thay đổi bao bì mới mang tên, thông tin của doanh nghiệp để bán ra thị trường.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Với những khó khăn, vướng mắc trong xử lý tình trạng kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị các bộ, ngành sớm hướng dẫn quy trình xử lý khiếu nại về chất lượng; hướng dẫn việc tạm giữ hoặc niêm phong hàng hóa đã được lấy mẫu; ban hành quy trình kiểm tra đối với tất cả các đoàn kiểm tra liên ngành do UBND các cấp thành lập…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong thông tin, xử lý các vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa các lực lượng; tiếp cận xử lý hiệu quả những hình thức vi phạm mới trong thương mại điện tử; tăng cường công tác truyền thông để người dân nắm được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong lĩnh vực này nhằm nêu cao cảnh giác và mỗi người dân là người tiêu dùng thông minh để không vô tình tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.