Multimedia Đọc Báo in

Mùa vàng bội thu ở Krông Ana

07:53, 17/05/2023

Nông dân huyện Krông Ana đang bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân 2022 - 2023 rất phấn khởi vì đạt năng suất, giá lúa đầu vụ cao hơn so với mọi năm.

Thời điểm này, trên những cánh đồng lúa của thị trấn Buôn Trấp, các xã Quảng Điền, Bình Hòa... bà con nông dân đang tập trung nhân lực, máy móc tất bật thu hoạch lúa. Việc thu hoạch lúa giờ đây đỡ vất vả hơn trước nhờ sự hỗ trợ của máy móc; vận chuyển lúa từ ruộng về nhà cũng dễ dàng hơn nhờ hệ thống đường nội đồng, xe máy, xe công nông đi lại, chuyên chở thuận tiện. Nhà nông ở đây thường đổi công, có kế hoạch thuê máy móc và tổ chức gặt lúa tập thể để bảo đảm việc thu hoạch nhanh gọn, hiệu quả trong những ngày trời nắng ráo.

Nông dân xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) thu hoạch lúa vụ đông xuân 2022 - 2023.

Trên cánh đồng Núi 4, có 5 máy gặt đập liên hợp hoạt động liên tục. Bà Phan Thị Trường (thôn 2, xã Quảng Điền) đang thu hoạch 2 ha lúa nước cho hay: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi chủ động đổi công với các nhà khác trong thôn, thuê máy gặt đập liên hợp để gặt lúa, chỉ trong buổi sáng đã thu hoạch xong. Vụ lúa năm nay năng suất đạt hơn 7,5 tấn/ha, giá lúa tươi đang được thương lái thu mua ở mức 7.200 - 7.300 đồng/kg, tăng hơn vụ trước gần 1.000 đồng/kg”. Còn lão nông Phạm Đức Anh (xã Quảng Điền) cho hay, vụ lúa đông xuân này, thời tiết có bất lợi đôi chút khi lúa đang giai đoạn làm đòng. Tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất của cả vụ. Vui mừng hơn là giá lúa đang ở mức cao nên bù được chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, bà con vẫn có lãi.

Ông Đoàn Công Bình, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thăng Bình 1 cho biết, từ cách đây hơn 10 ngày, HTX đã triển khai thu hoạch lúa cho nông dân trên diện tích 534 ha. Lúa chín đến đâu, bà con tổ chức thu hoạch đến đó. Năng suất lúa Đài thơm vụ này đạt khá cao, khoảng 12 tấn/ha; còn các giống ST24, ST25, RVT đạt khoảng 9 - 9,5 tấn/ha. Hiện, HTX đã có chuẩn bị kế hoạch mua giống, tu bổ kênh mương để kịp gieo sạ vụ hè thu 2023.

Nông dân xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) thu hoạch lúa vụ đông xuân 2022 - 2023.

Vụ đông xuân năm nay, huyện Krông Ana gieo trồng 5.863 ha lúa nước, đạt 100,6% kế hoạch. Trong đó, xã Bình Hòa có diện tích nhiều nhất với 1.725 ha, thị trấn Buôn Trấp 1.040 ha, xã Dur Kmăl 1.038 ha... Giống lúa được bà con tập trung gieo sạ gồm: OM 5451, ST24, Đài thơm... Hiện nông dân đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích lúa, năng suất ước đạt bình quân 7,9 tấn/ha. Riêng đối với những chân ruộng không chủ động được nguồn nước, người dân chủ động xuống giống sớm như xã Dray Sáp, Ea Bông...  thì hiện cơ bản đã thu hoạch xong. Ngay sau khi thu hoạch, bà con nông dân thực hiện các công đoạn cày xới, làm đất để chuẩn bị cho vụ hè thu sắp đến.

Qua đánh giá sơ bộ của Phòng NN-PTNT huyện, vụ đông xuân 2022 - 2023, cây lúa ở địa phương sinh trưởng, phát triển khá tốt, chỉ xuất hiện sâu bệnh và chuột cắn phá rải rác nhưng mật độ không cao, Phòng NN-PTNT huyện đã kịp thời phối hợp với Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng trừ kịp thời nên không xảy ra thiệt hại. Trên địa bàn huyện có 68 công trình thủy lợi, cơ bản phục vụ tốt nước tưới cho vụ sản xuất lúa của bà con, nhờ đó năng suất lúa vụ đông xuân năm nay đạt kết quả khả quan. Huyện cũng đang triển khai nhân rộng nhiều mô hình sản xuất lúa theo chuỗi giá trị, an toàn thực phẩm, từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập cho nông dân địa phương.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.