Multimedia Đọc Báo in

Hội Yến sào Đắk Lắk:

Tiếp tục xây dựng và khẳng định vị thế Yến sào Đắk Lắk

20:03, 09/07/2023

Chiều 9/7, Hội Yến sào Đắk Lắk đã tổ chức lễ Kỷ niệm 1 năm thành lập Hội. Tham dự Hội nghị có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nguyễn Hoài Dương, đại diện lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo hội viên của Hội.

th
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nguyễn Hoài Dương tặng hoa chúc mừng Hội Yến sào Đắk Lắk.

Hội Yến sào tỉnh Đắk Lắk được thành lập theo Quyết định số 1057/QĐ-UBND, ngày 9/5/2022 của UBND tỉnh. Đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, tổ chức và hoạt động theo điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật. Hội hoạt động trên phạm vi tỉnh Đắk Lắk chịu sự quản lý nhà nước của Sở NN-PTNT cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội.

Sau một thời gian hoạt động, đến nay, Hội đã thu hút 110 hội viên chính thức tham gia và có trụ sở đặt tại số 21 Chu Văn An (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

th
Ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch Hội Yến sào Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ.

Trong 1 năm qua, Hội đã tổ chức thành công Đại Hội thành lập Hội Yến sào Đắk Lắk khoá I, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, thành lập các Ban chuyên trách, phân công nhiệm vụ hoạt động, thành lập Chi hội tại các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Buôn Hồ,…

Hội cũng đã tổ chức thành công chương trình Hội thảo hướng dẫn về vệ sinh an toàn thực phẩm tổ yến và tinh chế tổ yến - Quy trình vận hành nhà yến hiệu quả - Vệ sinh thú y nhà yến, với sự có mặt của các cơ quan chuyên môn trực tiếp hướng dẫn, chia sẻ nhiều thông tin ý nghĩa và thiết thực trong ngành yến, hướng đến việc nâng cao chất lượng cho tổ yến tại khu vực Đắk Lắk và Tây Nguyên; triển khai Nghị định thư về việc xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên.

th
Khen thưởng các tập thể có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và phát triển Hội.

Một trong những kết quả nổi bật Hội đã thực hiện trong năm qua là thành lập Ban bảo vệ chim yến; triển khai tốt việc chống săn bắn chim tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn tình trạng giăng lưới bẫy chim tại các khu vực Buôn Đôn, Cư Kuin, Ea Kar và tuyên truyền đến cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh về việc bảo vệ chim yến; phối hợp với các tổ chức Hội trong cả nước thực hiện chống săn bắt chim yến và động vật hoang dã theo Chỉ thị số 04/CT-TTg, ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Hội cũng đã tham gia góp ý, cung cấp thông tin đến cơ quan quản lý Nhà nước về thực trạng ngành yến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, góp ý việc áp dụng luật và các văn bản luật trong việc bảo vệ chim yến tại địa phương; thống kê số lượng, thông tin các nhà yến để thực hiện việc quản lý, cấp mã số định danh và quản lý nhà yến trong tương lai.

Đồng thời, Hội đã thành lập Ban Tư vấn kỹ thuật pháp lý phát huy tối đa vai trò trong việc hỗ trợ bà con hội viên gặp khó khăn trong thực hiện kỹ thuật nhà yến, tư vấn sữa chữa miễn phí cho nhiều hội viên trong hội. Tiến hành liên kết với 1 số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng liên quan đến xuất khẩu, đưa một số nhà yến của các hội viên vào trong chuỗi xuất khẩu tổ yến vào thị trường Trung Quốc.

th
Những kết quả đạt được của Hội Yến sào Đắk Lắk có đóng góp không nhỏ của nhiều tổ chức chung tay, góp sức.

Song song với công tác chuyên môn, Hội Yến sào Đắk Lắk tích cực cũng tham gia các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội như: ủng hộ kinh phí giúp đỡ các tiểu thương trong vụ cháy chợ tại huyện Ea Súp; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tại các huyện Cư Kuin, Krông Bông, Ea Súp…

Ghi nhận những đóng góp của Hội Yến sào Đắk Lắk, Giám đốc Sở NN - PTNT Nguyễn Hoài Dương cũng lưu ý trong thời gian tới Hội cần đẩy mạnh đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến quy trình, kỹ thuật trong việc chăm sóc và khai thác yến sao cho vừa đảm bảo chi phí hợp lý và vừa nâng cao chất lượng để đạt sản lượng tốt nhất. Tiếp tục liên kết thêm nhiều chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu đến người nuôi yến, hướng dẫn hội viên, người dân đăng ký việc cấp mã số định danh cho nhà yến. Cùng với đó, tiếp tục mở rộng thị trường kinh doanh thông qua việc triển khai xây dựng Sàn giao dịch tổ yến trên địa bàn tỉnh; làm tốt công tác bảo vệ chim yến, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ nguồn yến, tiếp tục khẳng định và nâng cao chất lượng thương hiệu “Yến sào Đắk Lắk”.

th
Khen thưởng các cá nhân có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và phát triển Hội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch Hội Yến sào Đắk Lắk gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã luôn quan tâm hỗ trợ Hội trong suốt thời gian qua. Đồng thời khẳng định trong thời gian tới, Hội sẽ phát huy vai trò nòng cốt trong việc định hướng, xây dựng phát triển ngành yến nói chung, thương hiệu “Yến sào Đắk Lắk” ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Nhân dịp này, Hội Yến sào Đắk Lắk cũng đã khen thưởng các cá nhân, tập thể đã có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và phát triển Hội.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.