Multimedia Đọc Báo in

Bốn “ông lớn” ngành ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

11:07, 24/08/2023

Ngày 23/8, bốn ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng NN-PNNT Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tiếp tục đồng loạt giảm lãi suất huy động.

Cụ thể, so với biểu lãi suất cũ thì Vietinbank giảm từ 0,3 đến 0,5 điểm phần trăm tại các kỳ hạn. Hiện nay, lãi suất huy động tại ngân hàng này như sau: Kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng còn 3%/năm; kỳ hạn 3 tháng, 5 tháng còn 3,8%/năm; kỳ hạn 6 tháng còn 4,7%/năm; kỳ hạn 12 tháng và trên 12 tháng giảm còn 5,8%/năm.

Tương tự, Agribank, Vietcombank, BIDV cũng đã giảm từ 0,3 đến 0,5 điểm phần trăm tại các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng giảm từ 3,3%/năm xuống còn 3%/năm; kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,1%/năm xuống còn 3,8%/năm; kỳ hạn 6 tháng giảm từ 5%/năm xuống còn 4,7%/năm; kỳ hạn 12 tháng giảm từ 6,3%/năm xuống còn 5,8%/năm.

Một khác biệt lớn tại các kỳ hạn trên 12 tháng là lãi suất huy động của Vietcombank, BIDV rơi vào 5,8%/năm thì Agribank là 5,5%/năm.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng trên địa bàn huyện Lắk.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Lắk. (Ảnh minh họa)

Như vậy, với biểu lãi suất mới, nhóm “ông lớn” đã giảm gần 2 điểm % so với đầu năm 2023 khi lãi suất huy động lúc ấy được công bố là 6%/năm đến 7,4%/năm.

Đây là động thái mới nhất từ nhóm ngân hàng thương mại nhà nước sau văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay tối thiểu từ 1,5 - 2%/năm đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới. Việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động được kỳ vọng sẽ góp phần giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng.

Biểu
Biểu lãi suất huy động tại BIDV mới được cập nhật sáng 23/8. (Ảnh chụp từ trang web BIDV)

Tại Đắk Lắk, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, các tổ chức tín dụng đã soát danh sách khách hàng vay vốn đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, qua đó đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng với dư nợ 109 tỷ đồng.

Cùng với đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 32 lượt khách hàng, với tổng giá trị nợ được cơ cấu lại gần 33 tỷ đồng.

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc