Multimedia Đọc Báo in

Cần tích cực tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh

18:32, 17/08/2023

Chiều 17/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất đến hết năm 2022 không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo báo cáo tại buổi giám sát, trong giai đoạn 2015 - 2022, Đắk Lắk đã đón tiếp khoảng 800 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư tại tỉnh. Tính từ ngày 1/7/2015 đến ngày 31/12/2022, tỉnh đã thu hút được 307 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 71.801 tỷ đồng.

Nhiều dự án đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát.

Tuy nhiên, số lượng dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách được cấp quyết định chủ trương đầu tư còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Riêng năm 2022, tỉnh tiếp nhận 179 hồ sơ dự án, nhưng chỉ có 11 dự án được cấp chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 11.278 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số dự án sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư còn triển khai chậm tiến độ quy định. Cụ thể: trong giai đoạn 2015 - 2022, toàn tỉnh có 15/307 dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ; 27/307 dự án chấm dứt hoạt động. Trong 148/307 dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện có 5 dự án triển khai chậm tiến độ, 3 dự án đã chấm dứt hoạt động.

Thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đóng góp ý kiến tại buổi giám sát.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Võ Đại Huế đóng góp ý kiến tại buổi giám sát.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do hạ tầng về giao thông của tỉnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ; một số quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp... còn chồng chéo; công tác lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, phương án sử dụng đất và giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, tái định cư triển khai còn chậm.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện công tác thu hút đầu tư và quản lý đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, cần kịp thời tham mưu, tổ chức tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Tiến báo cáo những nội dung được giám sát.
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Tiến báo cáo những nội dung được giám sát.

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát tiến độ các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất để kịp thời khắc phục những vướng mắc của từng dự án.

Với những kiến nghị của đơn vị, cần cụ thể từng vấn đề để Đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, đề xuất, hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các dự án trên địa bàn.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.