Multimedia Đọc Báo in

Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công: Cần “sốt sắng” hơn

08:02, 10/08/2023

Để góp phần "tăng tốc" giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) trên địa bàn, ngày 12/7, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 4 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân VĐTC năm 2023.

Đây có thể xem là một trong những động thái cho thấy sự "sốt ruột" của cơ quan quản lý đối với vấn đề giải ngân VĐTC, và cũng là tín hiệu tích cực, mang lại sự kỳ vọng của các địa phương, chủ đầu tư, doanh nghiệp.

Bởi một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các tổ công tác này là chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những "điểm nghẽn" trong công tác giải ngân VĐTC trên địa bàn tỉnh; đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình và xử lý các vướng mắc phát sinh hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện các dự án; rút ngắn thời gian nghiệm thu, thanh toán, đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án.

Một hạng mục của công trình đường Đông - Tây TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Minh Thông
Một hạng mục của công trình đường Đông - Tây TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Minh Thông

Hơn nữa, đứng đầu những tổ công tác này là các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nên sự kỳ vọng lại càng lớn hơn khi các doanh nghiệp, chủ đầu tư, địa phương sẽ có cơ hội được trình bày và được trực tiếp nhận những chỉ đạo, gợi mở, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí là quyết sách để có được "lối ra" nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này.

Những kỳ vọng ấy không phải là không có cơ sở. Việc nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân VĐTC đã phần nào được làm rõ, vấn đề còn lại là giải quyết nó như thế nào. Bởi trên thực tế hiện nay, bên cạnh một số vướng mắc như vốn đối ứng, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu hụt nguyên vật liệu… thì có nhiều chương trình, dự án liên quan đến VĐTC được triển khai từ khá lâu, nhưng nhiều đơn vị, địa phương, chủ đầu tư chưa thực hiện mà nguyên nhân có một phần là không biết thực hiện sao cho đúng. Những khó khăn ấy ở cơ sở rất cần sớm có được những định hướng, chỉ đạo kịp thời. Điều này đồng nghĩa với việc các tổ công tác của UBND tỉnh càng sớm hoạt động càng tốt.

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, rõ ràng áp lực giải ngân VĐTC năm 2023 đang rất lớn. Thế nhưng theo thông tin có được, sau hơn nửa tháng có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân VĐTC năm 2023 vẫn chưa cho thấy sự “sốt sắng” cần thiết.

Thiết nghĩ, để thúc đẩy công tác giải ngân VĐTC, mỗi bộ phận có trách nhiệm cần nêu cao trách nhiệm của mình hơn nữa, cần tích cực cộng đồng trách nhiệm, phối hợp cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc… Phải làm sao để tránh tình trạng "ỳ ạch" của các tổ "đôn đốc".

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc