Multimedia Đọc Báo in

Hơn 250 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023

15:05, 19/10/2023

Sáng 19/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2023.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, hiệp hội DN và hơn 250 DN, hợp tác xã (HTX) đại diện cho hơn 12.000 DN và hơn 700 HTX trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, HTX trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2023.

Thông qua hội nghị đã có 9 lượt ý kiến phát biểu của đại diện các hiệp hội DN, DN, HTX trao đổi trực tiếp và nhiều DN đã gửi ý kiến đến Ban tổ chức để chuyển đến các sở, ngành trao đổi, giải đáp.

Các ý kiến tập trung vào một số nhóm vấn đề, như: đề xuất hỗ trợ miễn giảm thuế; đề nghị tỉnh triển khai quỹ hỗ trợ DN nhỏ và vừa; cơ chế chính sách liên quan đến chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ kinh phí kiểm soát, số hóa vùng trồng, đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; giải pháp, quy trình chuyển đổi số và chính sách hỗ trợ chi phí chuyển đổi số trong DN; giải pháp tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh...

hơn 250 DN, hợp tác xã (HTX) đại diện cho hơn 12.000 DN và hơn 700 HTX trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị thu hút hơn 250 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương đã trao đổi, giải đáp những ý kiến cũng như khó khăn, vướng mắc, đề xuất của các hiệp hội DN, DN, HTX tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến trao đổi cởi mở, mạnh dạn của các DN, HTX. Trên cơ sở ý kiến của DN, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu và có văn bản trả lời, giải đáp hoặc hướng dẫn thật cụ thể cho từng DN. Trường hợp nội dung kiến nghị của DN vượt quá thẩm quyền, đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Để tiếp tục đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành và các địa phương luôn sát cánh, chia sẻ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho DN; nâng cao năng lực dự báo, giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường trách nhiệm, tính chủ động, phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ DN.

Đồng thời tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương và của tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, DN trong quá trình thực hiện; nâng cao nhận thức và hành động của công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị về thực hiện chủ trương Chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và DN; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với DN, nhà đầu tư để thông tin kịp thời các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về đầu tư, kinh doanh và kịp thời nắm bắt, tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư.

Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn
Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn giải đáp những ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế.

Bên cạnh đó, cần triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ DN theo quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chương trình hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh trong khuôn khổ Chương trình phục hồi kinh tế; tăng cường tính minh bạch, giảm chi phí không chính thức, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho DN. Đặc biệt là kịp thời tôn vinh, khen thưởng DN, doanh nhân tiêu biểu và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc