Multimedia Đọc Báo in

Tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

07:10, 09/10/2023

Diễn ra trong hai ngày 5 - 6/10 với nhiều hoạt động ý nghĩa, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2023 (gọi tắt là Ngày hội) đã tạo động lực và góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong thời gian qua, công tác chỉ đạo điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh đã từng bước được nâng cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong quá trình triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này dẫn đến kết quả PCI của tỉnh năm 2022 không có nhiều cải thiện, thậm chí còn giảm 26 bậc so với năm 2021, xếp thứ 60/63 tỉnh thành.

Chính vì vậy, thông qua các sự kiện trong khuôn khổ Ngày hội, những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển nhiều loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới với nhiều ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại đã được đưa ra.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023.

Đơn cử như trong khuôn khổ Ngày hội, Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, các sở, ngành, đại biểu cùng các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung triển khai để hỗ trợ DN trong quá trình phục hồi kinh tế. Trong đó có những giải pháp quan trọng như cắt giảm chi phí cho DN, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Hay khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, giúp DN mở rộng thị trường và tạo cơ hội, ổn định việc làm, hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề cho người lao động tại DN.

 

“Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023 là tiền đề khích lệ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ, nông dân. Đồng thời tiếp tục tạo động lực cho thế hệ doanh nhân kế tiếp nỗ lực, phấn đấu trong sản xuất, kinh doanh. Đây là cơ hội tốt để thúc đẩy cho các ý tưởng đổi mới sáng tạo, tìm kiếm giải pháp cải thiện năng suất lao động, tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết giảm chi phí đến mức thấp nhất cho các tổ chức, cơ quan, ban, ngành cũng như các doanh nghiệp, đơn vị. Từ đó, góp phần xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh ngày càng bền vững” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nguyễn Tuấn Hà.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, những kiến nghị, đề xuất tại hội thảo này là cơ sở để UBND tỉnh ban hành các giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sớm tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp nhằm hỗ trợ DN chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững về cả số lượng, chất lượng,

Hiện nay, công tác khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được xem là một mục tiêu quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ, ngoài sự quan tâm đầu tư nguồn lực từ phía Nhà nước, cần có sự tham gia, góp sức của ngành giáo dục, đặc biệt là các trường đại học và cao đẳng đóng vai trò quan trọng.

Trong bối cảnh giáo dục phổ thông tập trung vào việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp thì giáo dục đại học và cao đẳng cần đóng vai trò cung cấp kiến thức cần thiết, tạo môi trường và tổ chức các hoạt động truyền cảm hứng để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên.

Điều này sẽ giúp hình thành văn hóa khởi nghiệp trong cộng đồng học sinh, sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và tay nghề cao nhằm phát triển tài năng và ý tưởng khởi nghiệp một cách tích cực nhất. Vì vây, Diễn đàn việc làm, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các tỉnh Tây Nguyên được xem là một cơ hội quý báu để xây dựng cầu nối, gắn kết giữa các trường đại học, cao đẳng và các sở, ban, ngành thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Mục tiêu chính của diễn đàn là thúc đẩy sự phát triển về giáo dục, nghiên cứu và hoạt động thương mại. Đồng thời hướng tới đẩy mạnh Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong vùng miền Trung - Tây Nguyên.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm

Những sự kiện trong Ngày hội năm nay đã thu hút đông đảo các đại biểu tham dự, đặc biệt là khu vực trưng bày sản phẩm, với khoảng 150 gian hàng của các DN khởi nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và những ý tưởng khởi nghiệp đoạt giải thưởng tại các cuộc thi khởi nghiệp. Các sản phẩm mang đến Ngày hội đều được trưng bày cẩn thận, tỉ mỉ và để lại ấn tượng sâu sắc, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận.

Hoạt động này đã góp phần giúp đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, nông dân, học sinh, sinh viên quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp, giới thiệu các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), các sản vật địa phương… Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số với phương thức thương mại điện tử thanh toán không dùng tiền mặt.

Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk ký kết biên bản hợp tác về việc hỗ trợ cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm. Ảnh: Ngọc Thùy

Lần thứ hai tham dự Ngày hội và tham gia trưng bày sản phẩm khởi nghiệp, chị Chu Thị Lan (huyện Krông Pắc), thí sinh đạt giải Nhất tại Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022 chia sẻ, sau một năm khởi nghiệp, hiện nay dự án của chị đã đưa ra thị trường 6 sản phẩm trà từ thảo mộc. Đồng thời chị Lan cũng đang thử nghiệm các sản phẩm mới như mỹ phẩm từ thảo mộc. Đến Ngày hội năm nay chị rất mong muốn được kết nối với nhiều DN và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của mình.

Chị Nguyễn Thị Hà (Hội LHPN huyện Ea Kar) mới lần đầu tiên tham gia trưng bày sản phẩm tại Ngày hội nhưng cũng có những mong muốn giống như chị Lan. Đó là bên cạnh sự học hỏi, giao lưu thì chị muốn được quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ trên địa bàn huyện mình làm ra.

Cùng hướng tới mục tiêu hỗ trợ các DN, HTX trong tiêu thụ sản phẩm, tại Hội thảo “Kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa sản xuất theo chuỗi cung ứng”, Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk và Liên minh HTX thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ về cung cấp và tiêu thụ các sản phẩm của HTX hai bên. Đây được xem là cơ hội tốt để các HTX có thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh đến nhiều tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu ra các nước khác.

“Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Lãnh đạo UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành hoàn thành tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, khoa học công nghệ cũng như triển khai hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo. Từ những bước đi, kết quả đạt được và cả quyết tâm của tỉnh cho thấy Đắk Lắk là địa phương có đầy khát vọng đổi mới, sáng tạo vươn xa, đưa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng” - ông Chu Quang Thái, Thường trực phía Nam Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ.

 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc