Multimedia Đọc Báo in

Tín dụng chính sách theo Quyết định 22:

Trợ lực lớn giúp người từng lầm lỡ làm lại cuộc đời

08:54, 12/11/2023

Lần đầu tiên, người chấp hành xong án phạt tù được thụ hưởng chính sách chuyên biệt về tín dụng thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (gọi tắt là Quyết định 22).

Nguồn vốn rất nhân văn, thiết thực này sẽ là động lực lớn giúp những người đã từng lầm lỡ làm lại cuộc đời, vươn lên trong cuộc sống.

Theo Quyết định 22, điều kiện được vay vốn là người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn; có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương (không quá 5 năm), chấp hành tốt quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội; cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù đáp ứng các điều kiện nêu trên, có phương án vay vốn và được UBND cấp xã xác nhận.

Về mức vay cho người chấp hành xong án phạt tù, vay vốn để đào tạo nghề: tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người; vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm: tối đa 100 triệu đồng/người; với cơ sở sản xuất kinh doanh: tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thân nhân người chấp hành xong án phạt tù nhận vốn vay theo Quyết định 22.

Anh Trần Văn Long (thôn Yên Thành 2, xã Đắk Nuê, huyện Lắk) là một trong những trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng nguồn vốn theo Quyết định 22. Cuối tháng 12/2018, anh trở về địa phương sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội “Giết người”.

Những ngày đầu tái hòa nhập cộng đồng, cuộc sống của anh gặp nhiều khó khăn, hành trình làm lại cuộc đời đầy gian nan trắc trở, mà khó khăn lớn nhất là thiếu vốn làm ăn. Vừa qua, anh được NHCSXH Chi nhánh huyện Lắk cho vay số tiền 90 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Với nguồn vốn này, anh đầu tư cải tạo, chăm sóc vườn cà phê, sầu riêng.

Anh Long chia sẻ, anh rất bất ngờ và vui mừng khi được thụ hưởng chính sách rất nhân văn này. Anh mong muốn nguồn vốn theo Quyết định 22 sẽ đến được với nhiều người từng lầm lỡ để giúp họ tự tin làm ăn, vươn lên trong cuộc sống và góp phần đóng góp cho xã hội.

Ông Ngô Văn Nghị, Phó Giám đốc phụ trách Phòng giao dịch NHCSXH huyện Lắk cho biết, đến ngày 31/10, trên địa bàn huyện đã có 7 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn theo Quyết định 22, với tổng số tiền 590 triệu đồng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND huyện trích ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để kịp thời cho vay, đồng thời phối hợp với lực lượng công an, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, rà soát đối tượng đủ điều kiện và hoàn thành hồ sơ để giải ngân vốn kịp thời, đúng đối tượng.

Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, ngành NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức tuyên truyền và giám sát về chương trình cho vay theo Quyết định 22. Chi nhánh cũng đã chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện tổ chức thực hiện và giải ngân kịp thời nguồn vốn đến đối tượng thụ hưởng; phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát đảm bảo cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra mô hình sử dụng vốn vay của người chấp hành xong án phạt tù tại xã Đắk Nuê (huyện Lắk).

Lãnh đạo NHCSXH Chi nhánh Đắk Lắk cho biết, tỉnh được Trung ương tạm giao 4,1 tỷ đồng để cho vay theo Quyết định 22. Đơn vị luôn sẵn sàng đầy đủ các điều kiện về nguồn lực, nhân lực để triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi nói chung và chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù nói riêng, với tinh thần triển khai chính sách cho vay nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện. Đây là chính sách rất nhân văn, nhân đạo, giúp những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, có điều kiện học nghề, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 22 người chấp hành xong án phạt tù được thụ hưởng vốn vay tín dụng chính sách theo Quyết định 22, với tổng số tiền 1,75 tỷ đồng.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.