Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong phát triển kinh tế tập thể

08:26, 20/12/2023

Thời gian qua, kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để có được những chuyển biến tích cực đó có sự đóng góp không nhỏ từ Hội Nông dân tỉnh.

Để các HTX, tổ hợp tác (THT) thực hiện được mục tiêu liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức, giải pháp giúp các HTX, THT tiếp cận khoa học, kỹ thuật, vốn… nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ trong ba năm trở lại đây, các cấp hội đã tổ chức 325 lớp tập huấn, dạy nghề cho 1.200 thành viên HTX, THT, và các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp.

Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh còn làm tốt vai trò là đơn vị trung gian trong quá trình liên kết “4 nhà” (Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà khoa học - Nhà nông), từ đó đưa ra những định hướng phù hợp cho hội viên nông dân trong quá trình sản xuất. Nhờ chủ động trong công tác khảo sát và định hướng, giám sát… nên các nguồn vốn hỗ trợ hội viên của hội đều được sử dụng hiệu quả.

Các thành viên Tổ hợp tác Sản xuất, kinh doanh rau VIETGAP Đồng Tâm (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lại Thị Loan cho hay, trước khi giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ, Hội Nông dân tỉnh đều tiến hành khảo sát, định hướng cho hội viên lập dự án phù hợp với điều kiện kinh tế, quy hoạch sản xuất, nhu cầu thị trường… Cùng với đó, Hội tìm những mô hình điểm để tập trung phát triển, từ đó xây dựng các THT, chi, tổ hội nghề nghiệp… nên việc giải quyết đầu ra sản phẩm cho nông dân dễ dàng hơn.

Hiện nay, các cấp hội trong tỉnh đã vận động, xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để hỗ trợ cho 130 THT, HTX và các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp vay tổng số tiền trên 23 tỷ đồng để phát triển sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế tập thể.

 

“Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tham gia củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các HTX, THT hiện có và các HTX, THT mới thành lập nhằm thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất trong các HTX, đưa kinh tế tập thể phát triển bền vững, thực sự trở thành một trong những thành phần kinh tế quan trọng của tỉnh" - bà Lại Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp hội trong tỉnh đã trực tiếp và phối hợp vận động, hướng dẫn thành lập, duy trì hoạt động 122 HTX, 403 THT, 56 chi hội nông dân nghề nghiệp, 226 tổ hội nghề nghiệp.

Các mô hình THT, HTX do Hội Nông dân hướng dẫn thành lập đều hoạt động tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cho hội viên tham gia.

Đơn cử, THT Sản xuất, kinh doanh rau VIETGAP Đồng Tâm (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) mang lại doanh thu 235 triệu đồng/hộ/năm; THT Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Ea Va (xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) mang lại thu nhập trung bình mỗi hộ đạt 200 triệu đồng/năm; THT Chăm sóc sầu riêng tại phường An Lạc (thị xã Buôn Hồ) trung bình mỗi hộ thu về 250 triệu đồng/năm…

Hiện nay, nhiều HTX đã tập trung đầu tư chiều sâu, tăng vốn, tài sản, ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Một số HTX đã vươn lên tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, tích cực tham gia các chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập và giúp HTX phát triển bền vững.

Hoạt động của nhiều HTX đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lại Thị Loan tham quan mô hình sản xuất cà phê của Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Công bằng Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).

Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp dịch vụ Thăng Bình (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) đã liên kết với một số doanh nghiệp lớn trong nước để cung ứng dịch vụ đầu vào (giống lúa ST24, ST25, phân bón...) phục vụ sản xuất của thành viên; nhờ thâm canh tốt nên các thành viên có doanh thu đạt trên 90 triệu đồng/ha/vụ, tăng hơn so với trước đây từ 20 - 30 triệu đồng/ha/vụ.

Hay như HTX Sản xuất nông nghiệp Ea Wy (thôn 6, xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, HTX đang liên kết với trên 100 hộ dân, có vùng nguyên liệu ổn định trên 200 ha cà phê xen canh hồ tiêu và các loại cây ăn trái khác; các sản phẩm cà phê, hồ tiêu của HTX được thu mua với giá cao hơn thị trường 1.000 - 3.000 đồng/kg, nhờ đó tổng doanh thu của HTX đạt từ 2 – 3 tỷ đồng/năm, thu nhập của xã viên tăng 20% so với trước.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc