Huyện Krông Bông: Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
Là địa phương có lợi thế về phát triển nông nghiệp, huyện Krông Bông hiện có khoảng 100 sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu; trong đó, có nhiều sản phẩm được sản xuất theo hướng sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Từ năm 2020, khi triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện đã giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh định hình ý tưởng và phát triển sản phẩm dựa trên những thế mạnh của địa phương; từng bước tăng quy mô sản xuất, cải tiến về chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của thị trường.
Đồng thời, tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh cũng như hỗ trợ hoàn thiện kiểu dáng bao bì, nhãn mác sản phẩm theo đúng quy định cho các DN, HTX… Nhờ vậy, sau ba năm triển khai Chương trình OCOP (2020 – 2023), hiện huyện Krông Bông có 9 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao (1 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 3 sao).
Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp, nông thôn lần thứ III năm 2024 trên địa bàn huyện Krông Bông. |
Khi đã có những sản phẩm đạt chất lượng, việc xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ cũng được huyện quan tâm. Hằng năm, huyện đều tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương do các sở, ngành của tỉnh tổ chức. Qua đó, giúp các DN, cơ sở sản xuất, HTX có cơ hội tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác; nâng cao nhận thức trong việc quảng bá sản phẩm, kỹ năng tiếp thị của mình để thu hút khách hàng.
Huyện Krông Bông cũng đã xây dựng Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, nông thôn – sản phẩm OCOP, với 30 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu của huyện như: gạo sạch, nấm linh chi, trà thảo mộc, măng khô, chả giò, nếp tím than, dầu đậu phộng… Tất cả các sản phẩm trưng bày tại đây đều đạt tiêu chí OCOP, có chứng nhận VietGAP hoặc được sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ. Hiện, điểm trưng bày này đang do HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình quản lý và vận hành.
Ngoài ra, huyện còn tổ chức có hiệu quả Chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện để các cơ sở sản xuất có cơ hội trao đổi với người tiêu dùng và tiếp cận thị trường tại địa phương. Thông qua những hoạt động hỗ trợ, nhiều DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã có cơ hội đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và mở rộng được thị trường tiêu thụ cho những sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Người dân mua hàng tại Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, nông thôn – sản phẩm OCOP của huyện Krông Bông. |
Qua đánh giá, hiện địa phương có hơn 20 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng có tiềm năng và ưu thế vượt trội. Phòng NN-PTNT huyện đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn hỗ trợ các chủ thể phát triển ý tưởng sản phẩm, hoàn thiện chất lượng, tăng quy mô, cải thiện mô hình tổ chức quản lý… để phát triển thành sản phẩm OCOP. Dự kiến trong năm 2024, huyện Krông Bông sẽ có thêm 5 sản phẩm được công nhận OCOP". Ông Võ Tấn Trực, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông
|
Đơn cử như Cơ sở Đông y Minh Tâm (thị trấn Krông Kmar) chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ dược liệu, thảo mộc. Được sự hướng dẫn từ Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông, trong hai năm (2022 – 2023) cơ sở đã đầu tư nâng cấp hệ thống nhà xưởng, máy móc, thiết bị rang xay, đóng gói sản phẩm để hoàn thiện quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, cơ sở còn được tư vấn, hỗ trợ thiết kế lại kiểu dáng, mẫu mã, bao bì sản phẩm hàng hóa. Nhờ vậy, đến nay cơ sở đã có ba sản phẩm (trà thảo mộc Dưỡng Tâm, trà thảo mộc Thấp Bảo Vương và viên nghệ mật ong) đạt chứng nhận OCOP 3 sao.
Ông Võ Hoài Minh, chủ cơ sở Đông y Minh Tâm cho biết, từ khi được công nhận OCOP, các sản trà thảo mộc, viên uống dược liệu của cơ sở được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Ngoài ra, cơ sở được tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình kết nối giao thương, hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh; qua đó đã kết nối được với một số đơn vị, nhà phân phối hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh.
Tương tự, sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất Ngọc Trâm và dầu đậu phộng Ông Sắc của hộ kinh doanh Trần Văn Sắc (buôn Cư Nun A, xã Dang Kang) cũng đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Ông Sắc chia sẻ, trước đây sản phẩm của gia đình làm ra chỉ bán cho khách hàng thân thiết trong vùng. Nhờ được huyện hỗ trợ, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, lại được trưng bày, quảng bá nên được nhiều người tiêu dùng biết đến, giúp sức tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng lên. Trung bình, mỗi tháng gia đình ông cung cấp ra thị trường khoảng 300 lít dầu đậu phộng và 400 kg cà phê (cao gấp 3 - 4 lần so với trước). Đến nay, sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh thành khác như Đắk Nông, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Theo ông Võ Tấn Trực, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông, nhằm tiếp tục đẩy mạnh kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thời gian tới huyện tập trung hỗ trợ người dân, DN ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm thông qua việc xây dựng website, đăng ký bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, triển khai các mô hình liên kết chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến bảo quản đến tiêu thụ sản phẩm; tăng cường hoạt động kết nối với các DN để ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của địa phương…
Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc