Multimedia Đọc Báo in

Khởi động Dự án xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào dân tộc thiểu số

17:41, 10/05/2024

Ngày 10/5, Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị khởi động Dự án xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng, cải thiện sinh kế đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã Đắk Phơi (huyện Lắk) (gọi tắt là Dự án).

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Huyền, điều phối viên quốc gia Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP); ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT); lãnh đạo UBND huyện Lắk; đại diện chính quyền và người dân xã Đắk Phơi.

Ông Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT phát biểu tại hội nghị.

Dự án nằm trong Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định 1252/QĐ-UBND, ngày 24/4/2024.

Dự kiến, Dự án sẽ triển khai trong vòng 18 tháng, với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng; hướng đến mục tiêu chung là góp phần phục hồi rừng và cải thiện sinh kế cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Để thực hiện Dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp đã xác định thực hiện ba mục tiêu cụ thể. Mục tiêu thứ nhất là đánh giá tình hình quản lý, bảo vệ rừng tại xã Đắk Phơi và xác định được những vấn đề tồn tại trong việc giao đất, giao rừng

Mục tiêu thứ hai là xây dựng các mô hình cải thiện sinh kế từ nông lâm kết hợp, du lịch cộng đồng. Ở nội dung này, các đơn vị liên quan sẽ thảo luận với người dân về các mô hình cải thiện sinh kế; phương thức phối hợp, lồng ghép chương trình; xác định các hoạt động cụ thể, đối tượng cần hỗ trợ và kết nối đơn vị tiêu thụ sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP) giới thiệu mục đích, ý nghĩa của Dự án.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, điều phối viên Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu giới thiệu mục đích, ý nghĩa của dự án.

Mục tiêu thứ ba là chia sẻ kinh nghiệm, kết quả thực hiện Dự án cũng như những vấn đề giao đất, giao rừng trong các hội thảo ở địa phương và quốc gia. Cụ thể, các đơn vị thực hiện Dự án sẽ tổ chức hội thảo cấp huyện, tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm về kết quả thực hiện Dự án; hội thảo quốc gia chia sẻ kinh nghiệm từ địa phương; tài liệu hóa các kết quả nghiên cứu, triển khai mô hình và đề xuất kiến nghị những hoạt động tiếp theo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã  thảo luận và trao đổi về nội dung thông tin cần thiết trong quá trình triển khai Dự án. Về phía xã Đắk Phơi đã có một số ý kiến từ doanh nghiệp, cán bộ buôn về việc đưa cây trồng, vật nuôi phù hợp vào thực hiện mô hình; lồng ghép căn cứ pháp lý bổ sung tuyến điểm du lịch của địa phương để có cơ sở thực hiện mô hình du lịch cộng đồng hợp pháp…

Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị.
Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT đề nghị Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp tỉnh cần có kế hoạch, phân giao trách nhiệm cụ thể để thực hiện Dự án.

Chính quyền địa phương cần bám sát và có giải pháp đồng hành, hỗ trợ, vận động kêu gọi bà con tham gia và tích cực lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm góp phần triển khai Dự án có hiệu quả, góp phần cải thiện sinh kế cho người dân…

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc