Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc thị trường bất động sản

08:33, 20/05/2024

Sau một thời gian dài “đóng băng”, những tháng gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại và được kỳ vọng sẽ hồi phục trong thời gian tới.

“Kênh đầu tư vua” quay trở lại

Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS ghi nhận sự sôi động với nhu cầu tìm mua cũng như giao dịch tăng mạnh. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đang quay trở lại. Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, lượng tìm mua nhà đất toàn quốc bắt đầu đi lên trong những tháng đầu năm 2024, cụ thể là số liệu quan tâm bắt đầu tăng từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giữ nhịp tăng khá mạnh.

Theo bà Dương Thị Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc SALA (TP. Buôn Ma Thuột), năm 2023 thị trường BĐS giằng co giữa người mua và người bán bởi người bán thì cố "gồng", còn người mua thì trả giá rất thấp và e ngại chưa dám quyết định mua vào. Đến cuối năm 2023, BĐS chạm "đáy" và rơi vào trạng thái "trầm lắng".

Tuy nhiên, đến đầu năm 2024 thị trường bắt đầu “rã băng” bởi người bán sau một thời gian dài “gồng” với tiền lãi vay cao đã quyết định giảm giá sâu để bán ra. Trong khi đó, nhiều người mua đã thấy những dấu hiệu "đáy" của thị trường BĐS.

Hơn nữa, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng thì giảm mạnh chỉ còn chưa đến 5%/năm, giá vàng lên cao một cách đột biến, thị trường chứng khoán lại khá bấp bênh, vì vậy nhiều nhà đầu tư đã quay lại với "kênh" đầu tư BĐS.

Khách hàng tìm hiểu giá cả bất động sản tại một doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, môi giới BĐS chia sẻ, thị trường BĐS tại Đắk Lắk những tháng gần đây đã có nhiều giao dịch trở lại.

Tuy không “sốt” như nhiều người tung hô, nhưng những người có “nhu cầu thật” đã không còn chần chừ mà quyết định "xuống tiền".

Cũng có nhiều nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường săn mua BĐS giá rẻ của những nhà đầu tư, đầu cơ trước muốn "thoát hàng". Một số nhà đầu tư, đầu cơ còn tham gia mua lướt cọc, thậm chí là họ mua sản phẩm của nhau với giá tốt hơn giá rao bán.

 

Khoản 6 Điều 31 dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) quy định: Không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Đối với những khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Hiệp hội Bất động sản Đắk Lắk nhận định, từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS trên địa bàn đã bước qua “vùng đáy”.

Dự báo, đến cuối năm nay thị trường có thể sẽ phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn cần có thời gian để tích lũy trước khi tăng trưởng “nóng”.

Thời gian tới, khi thị trường BĐS khởi sắc sẽ tạo sự phát triển mạnh mẽ. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư cân nhắc quay lại thị trường và đón nhận cơ hội đầu tư trong chu kỳ mới.

Phân khúc đất nền “ấm” lên

Theo báo cáo quý I/2024 của Batdongsan.com.vn, thị trường BĐS đã bắt đầu “rã băng”, đặc biệt là với phân khúc đất nền. Nếu mức độ quan tâm đến đất nền vào hai quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ "sốt nóng" năm 2021 thì sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%.

Báo cáo chỉ số về tâm lý người tiêu dùng BĐS của website này cũng chỉ ra, có đến 65% người được hỏi có dự định mua BĐS trong một năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Trước đó, trong báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, giao dịch đất nền đã có sự tăng trưởng tích cực từ nửa cuối năm 2023. Cụ thể, quý IV/2023, cả nước có khoảng 27.590 giao dịch đất nền thành công, lũy kế 6 tháng cuối năm 2023, lượng giao dịch đất nền tăng 28,4% so với nửa đầu năm.

Theo thông tin từ nhiều đơn vị môi giới phân khúc này, trong ba tháng qua, trừ thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, giao dịch đất nền có sự tăng trưởng rõ nét. Hiện số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nền ngày càng nhiều lên. Trong thời gian tới, khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá đất nền có thể sẽ tăng theo.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, có ba động lực thúc đẩy sự phục hồi về nhu cầu lẫn giá của phân khúc đất nền.

Thứ nhất là tính chu kỳ của thị trường đất nền, vào tháng Ba (sau Tết Nguyên đán), nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng lên.

Thứ hai là giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường.

Thứ ba là làn sóng đón đầu thay đổi của ba bộ luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025. Trong đó có Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 và sẽ tác động nhiều đến thị trường BĐS, nhất là với quy định về việc cấm phân lô bán nền.

Quy định này đang là một "điểm nóng", dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau năm 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên.

Nhiều người dân ngồi chờ ở Bộ phận một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột để thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, thị trường BĐS hiện không có nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư; trong khi đất nền lại dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại, giá đất nền đang rất “mềm” so với 2 - 3 năm trước đó.

Có thể nói, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, loại hình BĐS này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững nhờ xu hướng giãn dân và các hệ thống hạ tầng lớn đang dần hình thành.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.