Multimedia Đọc Báo in

Người dân xã vùng 3 thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

08:37, 30/07/2024

Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã giúp nhiều hộ dân xã Cư Elang (huyện Ea Kar) làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; qua đó đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Là hộ đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Ea Kar, ông Trần Cao Nguyên (SN 1990, thôn 1) cho biết, trước đây, do không có đất sản xuất, vợ chồng ông phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống và nuôi ba người con ăn học.

Năm 2018, thông qua Hội LHPN xã Cư Elang, gia đình ông đã vay 20 triệu đồng của Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Ea Kar để chăn nuôi bò, mang lại hiệu quả kinh tế. Sau khi trả xong khoản vay, năm 2021, gia đình ông tiếp tục được xét duyệt cho vay thêm 50 triệu đồng để mở rộng chuồng trại, mua thêm dê về nuôi.

Nhờ biết cách chăm sóc nên đàn gia súc của gia đình ông sinh sản đều. Từ việc bán con giống, mỗi năm đã mang về cho gia đình ông lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông có 6 con bò sinh sản và đàn dê 18 con.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, ông Trần Cao Nguyên đã đầu tư mua bò để phát triển kinh tế.

Tương tự, cuối năm 2017, đang trong lúc xoay xở tiền để chăm sóc 2 ha vải, nhãn thì gia đình ông Triệu Văn Dân (thôn 3, thuộc diện hộ nghèo) được cán bộ xã Cư Elang hướng dẫn làm thủ tục vay 20 triệu đồng của Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Ea Kar. Từ số tiền vay được, gia đình ông Dân dùng mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phun cho vườn cây.

Nhờ nắm vững kỹ thuật trồng trọt, sau 4 năm trồng, 7 sào vải của gia đình ông Dân đã cho thu hoạch ổn định, mỗi năm cho lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng. Đối với 1,3 ha nhãn, sắp cho thu hoạch, dự kiến sản lượng đạt 10 tấn quả. Nhờ hiệu quả kinh tế của vườn cây, gia đình ông Dân đã trả được hết khoản nợ, kinh tế ngày càng phát triển.

Tháng 7/2023, gia đình chị Lý Thị Tình (SN 1997, thôn 3, thuộc diện hộ nghèo) cũng được Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Ea Kar cho vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng 2 ha chanh dây và chăm sóc vườn vải của gia đình. Theo chị Tình, lãi suất vay của Ngân hàng CSXH chỉ 7,2%/năm, thời hạn trả nợ lên đến 5 năm và không phải thế chấp tài sản là điều kiện thuận lợi giúp những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị yên tâm vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Ông Triệu Văn Dân (thôn 3, xã Cư Elang) chăm sóc vườn nhãn.

Ông Mã Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Elang cho biết, từ năm 2020 đến nay, Ban giảm nghèo của xã và các tổ chức hội nhận ủy thác đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Ea Kar cho 1.503 hộ dân vay vốn, tổng dư nợ hơn 61,6 tỷ đồng. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay đã cho 225 hộ vay vốn, tổng dư nợ hơn 8,9 tỷ đồng. Qua kiểm tra các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế từng bước phát triển theo hướng bền vững.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc