Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới ở Ea Tân

14:57, 12/08/2024

Những năm qua, diện mạo nông thôn xã Ea Tân (huyện Krông Năng) ngày càng khởi sắc. Đó là kết quả của việc địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tập trung nguồn vốn, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án và đặc biệt là phát huy, khơi dậy nguồn lực nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát huy nội lực

Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM vào cuối năm 2024, suốt thời gian qua, xã Ea Tân đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của chương trình này.

Mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP của anh Trần Văn Quang (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân, huyện Krông Năng).

Trong quá trình xây dựng NTM, sức mạnh đoàn kết và sự đồng thuận từ người dân đã lan tỏa rộng khắp. Đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp được gần 7 tỷ đồng để xây dựng công trình đường ra các cánh đồng, đường nội thôn, hệ thống chiếu sáng; mở rộng lòng, lề đường; trồng hoa, cây cảnh hai bên lề đường.

Nhờ đó, hơn 50% các tuyến đường trục thôn hiện đã được bê tông hóa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, camera an ninh, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế.

Bên cạnh kêu gọi đóng góp, ủng hộ về kinh phí, ngày công, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư; các hội, đoàn thể trên địa bàn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, tuyên truyền người dân tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Văn Kiệm (thôn Ea Chăm) chia sẻ, nhận thức được ý nghĩa và trách nhiệm của mình, anh đã tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất nông nghiệp của gia đình để địa phương xây dựng tuyến đường từ thôn Ea Chăm thông qua Quốc lộ 14.

“Diện tích đất của gia đình tôi không rộng, nếu hiến đất sẽ mất đi một phần diện tích, gây thiệt hại cho vườn cây, nhất là vườn sầu riêng hơn 100 cây đang cho thu hoạch. Tuy nhiên, tôi đã ý thức được là sau khi tuyến đường này được xây dựng, việc lưu thông và vận chuyển nông sản trong thôn, xã sẽ dễ dàng hơn, góp phần phát triển kinh tế cho người dân và thuận lợi cho mục tiêu xây dựng NTM ở địa phương. Thế nên tôi và các hộ xung quanh đã cùng hiến đất để tuyến đường được hoàn thành, anh Kiệm chia sẻ”.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Trong quá trình xây dựng NTM, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong xã cũng luôn được chú trọng. Địa phương đã tích cực định hướng cho người dân tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực.

Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, điển hình là Tổ hợp tác trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP... Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xuất khẩu lao động và đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Nhờ vậy, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt trên 50 triệu đồng/năm; toàn xã còn 182 hộ nghèo và 42 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 8,1%).

Anh Nguyễn Văn Kiệm (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân, huyện Krông Năng) dọn sạch cỏ để bàn giao đất cho địa phương tiến hành làm đường.

Ông Phạm Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tân cho biết, nhờ sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí xây dựng NTM. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực để có thể giữ vững và hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu để về đích NTM vào cuối năm 2024.

Để đạt mục tiêu đề ra, việc phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân là hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Do đó, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM...

Ngọc Thùy


Ý kiến bạn đọc