Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường truyền thông phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học và bệnh dịch tả lợn châu Phi 

16:47, 20/08/2024

Trong hai ngày 19 – 20/8, Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi năm 2024.

Tham gia hội nghị tập huấn có 200 cán bộ làm công tác thông tin cơ sở thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao cấp huyện, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và Đài Truyền thanh cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các cán bộ làm công tác thông tin cơ sở đã được chia sẻ những chuyên đề về tuyên truyền phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học; phòng chống dịch tả lợn châu Phi; ứng dụng công nghệ số vào sản xuất các chương trình phát thanh cho đài truyền thanh cơ sở.

Phó Cục trưởng Cục thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) Hoàng Minh Phương phát biểu tại hội nghị tập huấn.
Phó Cục trưởng Cục thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) Hoàng Minh Phương phát biểu tại hội nghị tập huấn.

Theo thông tin tại hội nghị, vùng Tây Nguyên có nhiều cơ sở gây nuôi động vật hoang dã (gồm cả thông thường và loài nguy cấp, quý, hiếm). Đây là vùng có hoạt động vi phạm pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng; vấn đề di dân tự do và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng diễn biến phức tạp.

Nhiều dự án giao rừng để thực hiện đầu tư nhưng không tuân thủ đúng phương án hoặc triển khai chậm, không triển khai, buông lỏng quản lý dẫn đến rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm. Chính sách giữ rừng chưa khuyến khích được người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Vì lợi ích kinh tế nên vẫn còn hiện tượng xâm hại rừng như: chặt, tỉa, phá rừng để nuôi trồng thủy sản, đào sâm đất; sinh sống trong rừng phòng hộ do chính sách di dân đến nơi ở mới không bảo đảm điều kiện sống…

Đại biểu tham dự hội nghị tập huấn.
Đại biểu tham dự hội nghị tập huấn.

Đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 660 ổ dịch tại 44 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 42.400 con lợn, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Hiện dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ lây lan diện rộng là rất cao, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng và môi trường.

Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở Hoàng Minh Phương cho biết, mặc dù hiện nay các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, song thông tin cơ sở vẫn là một trong những kênh thông tin, tuyên truyền không thể thiếu, có nhiều lợi thế và vẫn đang hàng ngày, hàng giờ cung cấp một lượng thông tin rất lớn, thiết thực cho người dân.

Qua hội nghị này, các chuyên gia, báo cáo viên sẽ trang bị, bổ sung thêm những thông tin cho đội ngũ người làm công tác thông tin cơ sở của tỉnh Đắk Lắk về công tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học và phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, giúp họ triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người dân trên địa bàn.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc