Multimedia Đọc Báo in

Có thể sẽ xả tràn hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah

17:00, 12/09/2024

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, đơn vị dự kiến sẽ xả điều tiết qua tràn lần đầu hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah từ ngày 14/9/2024.

Cụ thể, lưu lượng về hồ chứa Buôn Tua Srah từ ngày 5/9/2024 đến nay gia tăng và duy trì ổn định ở mức cao. Bên cạnh đó, nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah không được Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia (NSMO) khai thác tối đa các tổ máy do phụ tải của hệ thống điện giảm thấp, nên mực nước hồ chứa gia tăng nhanh đáng kể. Số liệu thủy văn hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah lúc 9 giờ ngày 12/9/2024: mực nước hồ hơn 483 m, lưu lượng đến hồ 200 m3/s…

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 13/9/2024, khu vực Tây Nguyên có khả năng xảy ra 1 đợt mưa lớn. Với tình hình khí tượng thủy văn và tình hình thai thác hồ chứa hiện nay, công ty dự báo trong những ngày tới, lưu lượng nước đến hồ chứa Buôn Tua Srah có thể tiếp tục gia tăng và duy trì ở mức cao, cao hơn lưu lượng chạy máy tối đa (182 m3/s).

Nhằm duy trì dung tích phòng lũ hợp lý cho hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa lũ 2024 để đảm bảo an toàn cho công trình thủy điện và vùng hạ du, dự kiến từ ngày 14/9/2024, công ty sẽ xả điều tiết qua tràn, với lưu lượng xả 27 - 54 m3/s; tổng lưu lượng xả về hạ du (chạy máy + điều tiết qua tràn) là 209 - 236 m3/s. Với tổng lưu lượng xả về hạ du như trên thì không ảnh hưởng đến vùng hạ du nhà máy.

Công trình thủy điện Buôn Tua Srah
Công trình thủy điện Buôn Tua Srah

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, tuân thủ quy trình vận hành liên hồ và đơn hồ, công ty kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các sở, ngành chỉ đạo phổ biến cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa Buôn Tua Srah về nguy cơ điều tiết qua tràn như trên để biết và chủ động phòng tránh.

Qua đó, tiến hành thu hoạch nông sản, thủy sản và hoa màu; không để các nông cụ ở vùng trũng, thấp và vùng thoát lũ dọc sông. Đồng thời, khi hồ chứa xả điều tiết qua tràn hoặc khi có lũ xảy ra, thường xuyên phối hợp và trao đổi thông tin để có biện pháp ứng phó nhằm giảm nhẹ thiệt hại.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp sẽ thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết trên lưu vực, khi tiến hành xả điều tiết qua tràn hồ chứa Buôn Tua Srah sẽ thực hiện chế độ thông tin, thông báo theo quy định.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc