Multimedia Đọc Báo in

HĐND huyện Cư Kuin: Khảo sát việc quản lý, khai thác các công trình thủy lợi

17:03, 18/09/2024

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND huyện Cư Kuin do Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thúy Liễu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND hai xã Cư Êwi và Ea Hu về công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn.

Tại buổi làm việc ngày 18/9 với UBND hai xã, Đoàn đã khảo sát về công tác chỉ đạo trong quản lý, khai thác; việc hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp giữa các đơn vị; những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc cũng như kết quả đạt được trong quản lý, khai thác hoạt động của các công trình thủy lợi trên địa bàn.

Trên địa bàn xã Cư Êwi hiện có 9 công trình thủy lợi; xã Ea Hu có 11 công trình thủy lợi. Trong những năm qua, việc khai thác, quản lý luôn được các xã quan tâm. Công tác vận hành, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các đập được thực hiện thường xuyên.

Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thúy Liễu, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Cư Êwi.
Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thúy Liễu, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Cư Êwi.

Thông qua việc kiểm tra đã phát hiện những điểm bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa. Các xã cũng đã đắp các đập tạm, nạo vét các kênh, mương để khơi thông dòng chảy, đảm bảo lượng nước tưới tiêu ổn định phục vụ cho sản xuất…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số công trình đầu tư, xây dựng từ trước năm 1987 chưa được bê tông hóa, hiện nay đã dần xuống cấp. Các công trình thủy lợi trên địa bàn phân tán nên công tác quản lý, bảo vệ, khai thác sản xuất nông nghiệp gặp không ít khó khăn.

Đoàn khảo sát và lãnh đạo UBND xã Cư Êwi khảo sát thực tế tại công trình hồ chứa Sình Tre.
Đoàn khảo sát và lãnh đạo UBND xã Cư Êwi khảo sát thực tế tại công trình hồ chứa Sình Tre.

Hằng năm, nguồn vốn phân bổ đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn rất hạn chế. Một số ít người dân chưa nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của công trình thủy lợi, tự tiện đục phá kênh mương làm giảm tuổi thọ công trình, gây thất thoát lãng phí nguồn nước.

Một số hệ thống công trình thủy lợi được đầu tư chưa đồng bộ, chủ yếu tập trung phần đầu mối, chưa chú trọng đầu tư hoàn chỉnh, khép kín hệ thống kênh mương dẫn nước và hệ thống thủy lợi nội đồng…

Đoàn khảo sát làm việc tại UBND xã Ea Hu.
Đoàn khảo sát làm việc tại UBND xã Ea Hu.

Thay mặt Đoàn khảo sát, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thúy Liễu ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các địa phương trong công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn.

Đồng thời đề nghị hai xã tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản của cấp trên; chủ động điều tiết nguồn nước đảm bảo cho việc tưới tiêu các loại cây trồng trên địa bàn xã, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn nước tưới, sinh hoạt; tích cực phối hợp với các công ty quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn, điều tiết, vận hành tốt các nguồn nước từ hồ đập do công ty quản lý…

Ngoài khảo sát tại hai xã Cư Êwi và Ea Hu, theo kế hoạch trong tháng 9, Đoàn sẽ làm việc với các xã: Ea Ning, Ea Bhốk, Ea Tiêu, Dray Bhăng, Hòa Hiệp, Ea Ktur và Công ty Thủy lợi về công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn huyện.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc