Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ liên kết trồng ngô giống

08:42, 20/09/2024

Nhiều năm qua, bà con nông dân xã Hòa Tân (huyện Krông Bông) đã liên kết với một số công ty để trồng ngô lấy giống. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế ổn định và cao hơn so với trồng ngô thương phẩm, các loại cây trồng ngắn ngày khác.

Vụ Hè Thu năm nay, toàn xã Hòa Tân gieo trồng được hơn 300 ha ngô giống.

Hiện tại, người dân đang liên kết với bốn đơn vị là Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam (SSC), Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed), Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời và Công ty TNHH MTV Bioseed Việt Nam để sản xuất các loại ngô giống như: LVN10, HN68, B07, SSC03, SSC25 và SSC31.

Ngay từ đầu vụ, các công ty đã tiến hành cung cấp giống với giá tốt, hỗ trợ ứng vốn đầu tư phân bón, kỹ thuật canh tác và ký hợp đồng bao tiêu để người dân yên tâm sản xuất, cũng như bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Thời điểm này, người dân trên địa bàn xã đang tất bật thu hoạch ngô giống. Năm nay, năng suất và giá cả đều ổn định nên người trồng ngô rất phấn khởi. Theo người trồng, vụ ngô năm nay đạt năng suất từ 6 – 7 tấn/ha, nhiều diện tích chăm sóc tốt thì đạt 8 - 9 tấn/ha.

Người dân thôn 3 (xã Hòa Tân, huyện Krông Bông) phấn khởi vì vụ ngô giống năm nay năng suất và giá cả ổn định.

Gia đình bà Lê Thị Xuân Hường (thôn 4) là một trong những hộ có thâm niên trồng ngô giống tại địa phương. Gia đình bà vừa mới thu hoạch xong 1,5 ha ngô giống nếp lai HN68, sản lượng đạt 12 tấn. Bà Hường cho hay, vụ mùa này nhờ áp dụng đúng kỹ thuật gieo trồng, chăm bón nên vườn ngô của gia đình phát triển tốt, không bị sâu bệnh và cho năng suất cao (bình quân đạt 8 tạ/sào). Với giá bán 15.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình bà thu lãi hơn 130 triệu đồng.

 

“Hiện xã còn khoảng hơn 100 ha đất trồng hoa màu đủ điều kiện để chuyển sang trồng cây ngô giống. Do đó, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ. Đồng thời, sử dụng những giống ngô mới có sức chịu hạn, kháng bệnh tốt để nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân" – ông Đặng Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân (huyện Krông Bông).

Được biết, trước đây trên diện tích đất này, gia đình bà Hường chủ yếu trồng đậu nành và ngô thương phẩm. Tuy nhiên, do giá cả và đầu ra bấp bênh nên hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2010 đến nay, gia đình đã chuyển sang liên kết với hai công ty SSC và Vinaseed để trồng ngô lấy giống. “Chi phí đầu tư cũng như thời gian trồng, thu hoạch ngô giống ngang bằng với ngô thương phẩm (khoảng 100 – 110 ngày). Hiện, vào vụ thu hoạch nhưng ngô thương phẩm giá chỉ dao động từ 3.700 – 4.000 đồng/kg hạt tươi, còn ngô giống thì có giá từ 13.000 – 15.000 đồng/kg ngô trái đã lột vỏ, cao hơn gấp 3 - 4 lần ngô thương phẩm, giúp người trồng nâng cao thu nhập”, bà Hường tính toán.

Tương tự, cũng nhờ trồng ngô giống mà gia đình anh Nguyễn Ngọc Quý (thôn 3) có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Gia đình anh trồng ngô giống đã hơn 10 năm nay. Đặc biệt, ba năm trở lại đây, anh đã đầu tư hệ thống dây ống giúp chủ động được nguồn nước tưới để gieo trồng thêm vụ Đông Xuân. Do đó, mỗi năm gia đình anh sản xuất được hai vụ ngô giống nên thu nhập cũng vì thế mà tăng lên gấp đôi.

Vụ Hè Thu năm nay, anh Quý trồng 4 sào ngô giống LVN10, năng suất đạt 6,5 tạ/sào, bán giá 13.500 đồng/kg ngô trái. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư (khoảng 3 – 4 triệu đồng/sào), thì anh vẫn thu lãi hơn 5 triệu đồng/sào.

“Mặc dù trồng ngô giống vất vả hơn vì phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng kỹ thuật, phương pháp canh tác của công ty nhưng đổi lại được bao tiêu sản phẩm với giá bán ổn định. Ngoài ra, ngô giống sau khi thu hái xong chỉ cần lột vỏ và cân ký bán ngay chứ không phải xay xát hay phơi sấy gì cả”, anh Quý chia sẻ.

Năm nay Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và Tổng hợp Tân Bình cũng đã liên kết với ba doanh nghiệp trồng 150 ha ngô giống (LVN10 và B07). Hiện tại, HTX đã thu hoạch được 1/3 diện tích, năng suất đạt 6 tấn/ha, với giá bán từ 13.000 – 13.500 đồng/kg ngô trái, ước tính mỗi héc ta ngô giống cho lợi nhuận 50 triệu đồng. Ông Bùi Phước Bình, Giám đốc HTX cho hay, đây là năm đầu tiên HTX triển khai mô hình trồng ngô giống. Từ hiệu quả mà cây ngô giống mang lại, trong vụ Đông Xuân 2024 - 2025 tới đây, HTX sẽ tiếp tục liên kết với các công ty sản xuất ngô giống với diện tích dự kiến khoảng 100 ha. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đặng Văn Năm, với lợi thế là có đầu ra và giá cả ổn định nên hơn 10 năm trở lại đây, mô hình liên kết trồng ngô giống được người dân địa phương đầu tư phát triển và mở rộng diện tích.

Đến nay, xã đã hình thành được vùng sản xuất ngô giống tập trung với diện tích khoảng 500 ha, chủ yếu được chuyển đổi từ những diện tích hoa màu kém hiệu quả và thường bị ngập úng vào mùa mưa. Ở những khu vực thuận lợi về nguồn nước, mỗi năm người dân có thể sản xuất hai vụ.

Với giá bán dao động từ 13.000 - 15.000 đồng/kg ngô trái như hiện nay thì người trồng thu lãi từ 50 – 60 triệu đồng/ha, cao hơn so với các loại trồng ngắn ngày khác (như ngô thương phẩm, đậu cô ve, khoai môn, đậu phộng…) từ 2 - 3 lần.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc