Multimedia Đọc Báo in

Để chuyển đổi số không "lỗ chỗ" ở một vài nơi

08:26, 10/10/2024

Chuyển đổi số (CĐS) trong vài năm trở lại đây đã thể hiện được vai trò quan trọng và tính cấp thiết khi mỗi quốc gia, mỗi địa phương đều có sự vào cuộc mạnh mẽ.

Ở Đắk Lắk, tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, văn bản chỉ đạo nhằm xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và năm 2024.

Tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo về CĐS. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc triển khai xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh vẫn còn những hạn chế về hạ tầng, nền tảng số, nguồn nhân lực hay kinh phí đầu tư…

Đặc biệt, nhận thức và sự tham gia, vào cuộc của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh trong CĐS còn thiếu quyết liệt.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được áp dụng nhiều trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Trên thực tế, CĐS dù đã trở thành thuật ngữ quen thuộc và dường như được nhắc đến hằng ngày nhưng ở một số cơ quan, đơn vị, việc thực hiện còn “lơ mơ” bởi hầu hết mọi người đều cho rằng, đó là công việc mới, “trừu tượng” và chưa mạnh mẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Tôi có một người quen từ TP. Hồ Chí Minh chuyển về sinh sống tại một huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và muốn đăng ký thường trú. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người này đến công an xã để nộp. Tuy nhiên cán bộ tiếp nhận lại trả lời rằng, hồ sơ này phải nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia nên có thể về nhà thực hiện. Tuy nhiên khi được hỏi cách thức thực hiện như thế nào thì vị cán bộ này lại “ậm ờ” cho qua.

Câu chuyện trên tuy chỉ phản ánh tại một địa phương, nhưng mở rộng ra, nếu nhận thức và thái độ về CĐS không đồng đều, có nơi “lơ mơ” thì thử hỏi làm sao CĐS có thể vận hành "trơn tru" được? Trong khi đó, năm 2024 đã là năm thứ 5 thực hiện Chương trình CĐS Việt Nam và cũng là năm cả nước tập trung vào phát triển kinh tế số.

Về vần đề này, tại một phiên họp của Ủy ban quốc gia về CĐS, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã nhận định, cái gì mới, lại trừu tượng, chưa làm bao giờ thì ban đầu rất cần hướng dẫn chi tiết, giống như cầm tay chỉ việc, nhất là những cái cơ bản. Bộ TT-TT cũng đã đưa ra lộ trình sẽ phải làm rõ những cái cơ bản nhất của CĐS cấp tỉnh, cấp bộ, ngành là gì và có hướng dẫn chi tiết. Nếu chúng ta không khởi động CĐS bằng cách như thế thì CĐS sẽ chỉ "lỗ chỗ" một vài nơi. Và một khi đã khởi động được những cái cơ bản nhất trên phạm vi toàn quốc thì các bộ ngành, địa phương sẽ tự tin tự làm những cái tiếp theo.

Từ lộ trình trên của Bộ TT-TT, thiết nghĩ, tỉnh Đắk Lắk cũng như các sở, ngành cần xây dựng một chương trình, đề án riêng của đơn vị mình. Đồng thời, có hướng dẫn chi tiết, cụ thể để từng cán bộ, từng doanh nghiệp, từng người dân… đều nắm và biết được khi thực hiện công việc đó cần phải làm như thế nào để CĐS. Có như vậy mới mong nâng cao được cả về kiến thức lẫn nhận thức về CĐS cho mỗi công dân.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Dấu ấn những di tích lịch sử
Đắk Lắk là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với nhiều di tích lịch sử. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và bao thế hệ tìm về, để tìm hiểu về truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.