Multimedia Đọc Báo in

Thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

18:23, 08/10/2024

Chiều 8/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã chủ trì Phiên họp thông qua thành viên những nội dung trình Kỳ họp HĐND tỉnh và nội dụng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tại phiên họp, các đại biểu đã xem xét, góp ý và thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (Nghị quyết quy phạm pháp luật).

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại phiên họp.

Theo đó, nghị quyết hướng đến mục tiêu: bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào DTTS phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng; hỗ trợ đất đai lần đầu cho cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi, phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng để bảo đảm ổn định cuộc sống; hỗ trợ đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cá nhân là người DTTS đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Đất đai năm 2024 (trường hợp đã được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai lần đầu) nhưng nay không còn đất hoặc thiếu đất so với hạn mức mà thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Các đại biểu tham dự phiên họp cũng đã xem xét, góp ý và thông qua các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, trong đó có 2 nghị quyết quy phạm pháp luật, bao gồm: Dự thảo Nghị quyết quy định nội dung, mức chi tổ chức tuyển dụng, tiếp nhận vào công chức, viên chức; thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; xét chuyển ngạch thanh tra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Dự thảo Nghị quyết về việc quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị quyết.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị quyết.

Đồng thời, thông qua 4 nghị quyết cá biệt về kế hoạch vốn thực hiện các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2024 để trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Các đại biểu tham dự phiên họp cũng đã xem xét, góp ý và thông qua nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh là: Quyết định Quy định chi tiết tiêu chuẩn và việc xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (Quyết định quy phạm pháp luật).

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Huấn Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Huấn trình bày tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo các nghị quyết, văn bản trên nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho ý kiến trong kỳ họp sắp tới. 

Đối với một số ý kiến đóng góp của các sở, ngành, thành viên UBND tỉnh, đơn vị chủ trì soạn thảo tiếp tục tiếp thu để hoàn thiện dự thảo trước khi trình UBND xem xét, thông qua nội dung.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc