Sôi động thị trường ngày "Black Friday"
Cuối năm là thời điểm các hoạt động mua sắm diễn ra sôi động hơn bao giờ hết, đi kèm đó trào lưu giảm giá hàng hóa vào dịp Black Friday (Ngày thứ sáu đen) đã góp phần làm tăng nhiệt thị trường mua sắm.
Black Friday năm nay diễn ra vào ngày 29/11. Đây là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm, cũng là thời điểm khởi động những hoạt động kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Ngay từ đầu tháng 11, hầu như các sàn thương mại điện tử nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, mua sắm nói chung đã bước vào cuộc cạnh tranh giảm giá "sốc" nhằm thu hút khách hàng mua sắm.
Black Friday còn mang lại không khí mua sắm sôi động và cơ hội "săn sale" trên quy mô toàn cầu. Vì thế, dù không còn quá độc quyền, Black Friday vẫn có chỗ đứng riêng trong thói quen tiêu dùng hiện đại.
Nhiều cửa hàng treo biển quảng cáo giảm giá “sốc” dịp Black Friday. |
Để thu hút sự chú ý của khách hàng, các cửa hàng, thương hiệu thi nhau treo biển giảm từ 50 - 70%; Sale up to 80%; đồng giá 11K, 49K, 99K… toàn bộ sản phẩm; hay mua 1 tặng 1…
Bà Nguyễn Thị Hương, chủ một cửa hàng quần áo và giày dép (phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) cho biết: “Tôi xem Black Friday là dịp để cửa hàng tri ân khách hàng. Do đó, bên cạnh ưu đãi giảm giá sâu với toàn bộ sản phẩm, cửa hàng còn tặng kèm sản phẩm tất, dây lưng… cho khách hàng có hóa đơn từ 500 nghìn đồng trở lên. Năm nào cũng vậy, doanh thu bán hàng dịp này sẽ tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường”.
Không chỉ thời trang, các nhãn hiệu vali, nệm, đồ gia dụng, các hệ thống điện máy, cửa hàng điện thoại, máy tính, phụ kiện… dù vừa chạy các chương trình giảm giá ngày đôi (10/10, 11/11) nhưng dịp này cũng tranh thủ thu hút khách hàng với mức giảm giá từ 20 - 60%.
Chị Trương Thị Mỹ Hằng (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Vào dịp này, nhiều shop không chỉ xả hàng mà còn sale những sản phẩm mới nên tôi thấy rất hài lòng. Các mặt hàng thời trang và đồ gia dụng luôn được tôi ưu tiên mua trong dịp này bởi sự đa dạng về mẫu mã, thương hiệu và quan trọng nhất là giá hợp lý, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Điều này cũng góp phần làm giảm áp lực chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, tôi còn tranh thủ buổi tối vào các nền tảng mua sắm trực tuyến để xem livestream, mega live nhằm săn sale.”
Khách hàng đang mua hàng, hưởng ứng ngày Black Friday tại cửa hàng FM Style (thị xã Buôn Hồ). |
Có một điểm đáng chú ý, mặc dù là mua sản phẩm với giá ưu đãi nhất trong năm nhưng người tiêu dùng đã thông thái hơn trong việc tính toán chi tiêu hợp lý thay vì ồ ạt mua theo phong trào, chạy theo xu hướng. Giờ đây, đa số người tiêu dùng đã tính toán kỹ lưỡng trước khi mua sắm và chỉ tìm mua các sản phẩm thực sự cần thiết.
Không khí mua sắm dịp Black Friday không chỉ nhộn nhịp ở thị trường truyền thống, mà trên fanpage các nhãn hàng và sàn thương mại điện tử cũng có rất nhiều chương trình khuyến mãi. Qua tìm hiểu được biết, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiktok... đã triển khai nhiều chương trình giảm giá sâu như: miễn phí vận chuyển, giảm giá lên đến 50% và tặng voucher mua hàng…
Với những khuyến mại ồ ạt, dịp Black Friday cũng đòi hỏi người tiêu dùng cần chắt lọc thông tin, cảnh giác với những chiêu trò khuyến mãi không trung thực hoặc bán hàng hóa kém chất lượng.
Khách hàng cũng cần lưu ý lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng chính hãng, thương hiệu lớn để đảm bảo chất lượng sản phẩm; kiểm tra chi tiết về chất lượng, chính sách đổi trả và bảo hành của sản phẩm trước khi mua. Đặc biệt, lưu ý kiểm tra, xác thực thông tin khi nhận email và tin nhắn khuyến mại, ưu đãi giảm giá…
Ngọc Thùy
Ý kiến bạn đọc