Khẳng định vị thế cà phê Việt Nam
Lễ hội Cà phê Buôn Ma thuột không chỉ là nơi tôn vinh hạt cà phê Việt Nam, mà còn là dịp để cả thế giới chiêm ngưỡng và trải nghiệm "tinh hoa đại ngàn", những giá trị độc đáo mà thành phố cà phê Buôn Ma Thuột mang lại.
Cơ hội vươn lên phân đoạn cao hơn
Cà phê hiện là mặt hàng xuất khẩu nằm trong top 10 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam. Riêng với Đắk Lắk, ngành hàng này luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để vươn lên phân đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị, góp phần nâng tầm giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam, Đắk Lắk đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột.
Đây là sự kiện quan trọng cấp quốc gia nhằm quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, xây dựng hình ảnh TP. Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà phê của thế giới”; nâng tầm giá trị và từng bước khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, tôn vinh những người sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực cà phê và các sản phẩm nông nghiệp…
![]() |
Lễ hội Cà phê Buôn Ma thuột không chỉ để tôn vinh hạt cà phê mà còn là dịp để mọi người trải nghiệm những giá trị độc đáo mà thành phố cà phê Buôn Ma Thuột mang lại. (Trong ảnh: Được mùa cà phê). Ảnh: Hữu Hùng |
Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, gắn kết giữa sản xuất và xuất khẩu, mở rộng thị trường nhằm phát huy tối đa nội lực, tranh thủ nguồn lực bên ngoài, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển nhanh, có hiệu quả. Chưa kể, với sự tham dự của bà Vanusia Nogueira, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê thế giới, lễ hội lần này là cơ hội tốt cho các nhà quản lý, DN gặp gỡ, trao đổi hợp tác kinh doanh, giới thiệu hình ảnh đặc sắc về văn hóa cà phê, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
“Lễ hội cà phê đã giúp các DN quảng bá sản phẩm, gắn kết sự phát triển giữa sản xuất và xuất khẩu, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư. Lễ hội cũng được xem như là một ngày Tết của người trồng, chế biến cà phê và của ngành cà phê Việt Nam” - Chủ tịch Hội đồng thành viên Simexco Daklak Lê Đức Huy. |
Sự cộng hưởng từ doanh nghiệp
Cùng với địa phương, các DN sản xuất và chế biến cà phê trên địa bàn tỉnh đang đầu tư nguồn lực lớn để chuyển đổi sản xuất theo hướng chế biến sâu, công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cà phê chất lượng cao của các thị trường lớn trên thế giới.
Dẫn đầu trong chế biến sâu và sản xuất cà phê bền vững, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) đã cùng với 40.000 nông hộ hoàn thiện chuỗi cung ứng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, với diện tích gần 50.000 ha. Con số này tương đương với 20% diện tích cà phê của tỉnh và đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu khó nhất của thế giới về truy xuất đơn hàng đến tận vườn cây của người nông dân. Điều này đồng nghĩa với việc vùng nguyên liệu của Simexco Daklak đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất của thế giới hiện nay chính là Quy định sản xuất không gây mất rừng của Liên minh châu Âu (EUDR). Cà phê của Đắk Lắk đã bán được cho nhà rang xay lớn nhất thế giới với mức cộng giá về giảm phát khí thải.
![]() |
Chế biến cà phê tại nhà máy của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk. |
Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Simexco Daklak chia sẻ, mới đây, Simexco Daklak đã xuất khẩu 500 kg vỏ cà phê Cascara đặc sản với giá 1 triệu đồng/kg. Việc xuất bán thành công đơn hàng vỏ cà phê Cascara đầu tiên không chỉ có ý nghĩa quan trọng với Simexco Daklak mà còn tác động đến toàn ngành cà phê bởi sẽ gia tăng lợi nhuận của các đơn vị đang sản xuất cà phê đặc sản.
Là một trong những DN thành công trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm cà phê chế biến sâu, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nông trại EDE với thương hiệu cà phê và sô cô la MISS EDE đã xuất khẩu được cà phê thành phẩm đến nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ. Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, MISS EDE công bố xuất khẩu 2 container tiếp theo với tổng số 42.000 gói cà phê đến thị trường này. Việc mở rộng xuất khẩu này thể hiện sự ghi nhận của người tiêu dùng Hoa Kỳ – một trong những thị trường khó tính nhất thế giới, đồng thời khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam nói chung và Cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng trên thị trường quốc tế.
Lê Lan
Ý kiến bạn đọc