Multimedia Đọc Báo in

Nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

08:17, 10/03/2023

Sau hai năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 (gọi tắt là Lễ hội) diễn ra trong sự mong chờ của toàn thể nhân dân và du khách muôn phương. Chủ đề của Lễ hội năm nay mở ra nhiều khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành "Điểm đến của cà phê thế giới".

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN TUẤN HÀ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 chung quanh vấn đề này.

 

* Xin ông cho biết, trên lộ trình đưa Buôn Ma Thuột trở thành "Điểm đến của cà phê thế giới", Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện định hướng trên cũng như việc nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung?

Chủ đề của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 là “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”, xuất phát từ quá trình 7 lần tổ chức trước đó và từ chủ trương của Chính phủ giao tỉnh Đắk Lắk và TP. Buôn Ma Thuột xây dựng đề án đưa Buôn Ma Thuột thành "Thành phố của cà phê thế giới". Với nhiệm vụ quan trọng là xây dựng đề án cùng với việc tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ góp phần đưa hình ảnh cũng như truyền tải thông điệp của tỉnh là mong muốn gia tăng giá trị ngành cà phê nói chung, cà phê Đắk Lắk nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá văn hóa vào sản phẩm cà phê.

Lễ hội cũng là một bước tiếp theo với những hành động cụ thể để tỉnh xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành "Thành phố của cà phê thế giới", góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Cụ thể: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 có nhiều hoạt động giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là về cà phê và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê.

* Để Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tạo được dấu ấn khác biệt so với các lần trước, tỉnh đã triển khai thực hiện những giải pháp gì, thưa ông?

Trải qua 18 năm, với bảy lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ngày càng được chú ý trong hệ thống các lễ hội của Việt Nam và được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao. Để tạo dấu ấn khác biệt so với các lần trước, Lễ hội Cà phê lần thứ 8 này, tỉnh Đắk Lắk tập trung vào việc xây dựng thương hiệu "Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột", mà bước đầu là việc sử dụng duy nhất một chủ đề cho các kỳ lễ hội là: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Qua đó, tạo nên một slogan đặc trưng, dễ nhớ thay vì mỗi kỳ tổ chức một chủ đề riêng; hình thức thể hiện của Lễ hội theo xu hướng hội nhập quốc tế, hiện đại, ánh sáng công nghệ cao, cùng với màu sắc thiết kế rực rỡ của xu hướng hiện nay làm nên TP. Buôn Ma Thuột trong ngày khai mạc như một "kinh đô cà phê thế giới". Cũng tại Lễ hội lần này, tỉnh đã tổ chức đăng ký công khai và chọn lựa các doanh nghiệp có đủ năng lực thực hiện nhiều nội dung, như: Công tác truyền thông, Khai mạc Lễ hội, Bế mạc Lễ hội, Hội chợ triển lãm, Lễ hội ánh sáng…, góp phần chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức. 18 hoạt động chính trong lễ hội lần này có nhiều hoạt động mới như: Hội nghị kết nối giao thương quốc tế; Triển lãm cà phê Việt Nam; các hoạt động xoay quanh việc giới thiệu Bảo tàng cà phê thế giới…; đồng thời nội hàm của các hoạt động cũ được nâng lên, các giá trị văn hóa, nghệ thuật được làm rõ.

Với quy mô như vậy, việc tổ chức đảm bảo chuyên nghiệp và đặc biệt thể hiện tinh thần thân thiện - mến khách của tỉnh Đắk Lắk nói chung, mỗi công dân Đắk Lắk nói riêng là hết sức quan trọng. Công tác an ninh trật tự, đối ngoại, lễ tân, hậu cần của Lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo, phân công cụ thể cho từng ngành. Hệ thống cơ sở vật chất để phục vụ du khách về lưu trú, ăn uống đảm bảo chất lượng và số lượng phục vụ khách du lịch trong suốt thời gian tổ chức Lễ hội. Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng phục vụ Lễ hội và phổ biến nội dung Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hướng dẫn viên… tham gia phục vụ Lễ hội; đồng thời đẩy mạnh triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử "Người Đắk Lắk Văn minh - Thân thiện - Mến khách" trên địa bàn toàn tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

Khả Lê (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.