Kết nối số - Giải pháp nâng "chất" hợp tác xã
Tham gia vào kết nối số, các hợp tác xã bắt đầu bằng các trang mạng xã hội. Dần dần, các hợp tác xã tiếp cận sâu hơn với chuyển đổi số bằng việc xây dựng các kênh chuyên biệt và thương mại điện tử.
Từ đây không chỉ giúp các hợp tác xã (HTX) mở rộng mối quan hệ, dễ dàng tiếp cận với các chính sách hỗ trợ mà còn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đưa nông sản đi xuất khẩu.
Kết nối qua nhóm zalo
Từ ngày 20/6/2024, nhóm zalo Hợp tác xã Đắk Lắk do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh lập, quy tụ được 137 thành viên là các HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đây là nơi để các HTX hoạt động ở phía Đông và phía Tây của tỉnh trao đổi thông tin, kết nối hợp tác.
Theo ông Ngô Trọng Phượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Trường Xuân (xã Ea Knốp), hoạt động của HTX gắn với cây vải từ khâu cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc đến bao tiêu trái vải sau thu hoạch. Thông qua nhóm zalo này, HTX giới thiệu sản phẩm, hoạt động đến các HTX ở phía Đông của tỉnh. Đồng thời qua đây, đơn vị cũng mong muốn được hỗ trợ xây dựng mã vùng trồng và đầu tư máy móc thiết bị chế biến nước ép vải, vải sấy khô... với các cơ quan chuyên môn của tỉnh.
![]() |
Khách hàng có thể thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sản phẩm của hợp tác xã. |
Còn ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (xã Tây Hòa), cho biết: Thông qua nhóm zalo này, HTX đã kết nối được với HTX Nông nghiệp và du lịch Phú Nông - Buôn Đôn (xã Ea Nuôl) về học tập một số mô hình canh tác sản xuất giúp đa dạng cây trồng, tăng nguồn thu cho bà con ngoài cây lúa và cây dâu tằm truyền thống. HTX cũng được Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh lên lịch tham quan ở các đơn vị trong tỉnh và ngoài tỉnh (Lâm Đồng, Gia Lai) về phát triển các sản phẩm lụa tơ tằm.
“Ngày trước những mong muốn này chỉ được thực hiện sau các cuộc họp tháng, họp quý hoặc tại các hội thảo. Hiện giờ nhờ kết nối số, mọi khúc mắc và yêu cầu của đơn vị được giải quyết trực tiếp”, ông Đông chia sẻ thêm.
Tháng 7 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế gồm chanh dây, chuối, dứa, dừa” tại TP. Hồ Chí Minh. Các HTX ở Đắk Lắk, ngồi tại đơn vị mình cũng có thể tham gia diễn đàn nhờ ứng dụng Zoom được chia sẻ trên nhóm Hợp tác xã Đắk Lắk.
Theo ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (xã Phú Hòa 1), đây là 4 nông sản đang có lợi thế cạnh tranh trên thế giới và cũng là những nông sản phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh Đắk Lắk. Điều này thực sự có ý nghĩa với HTX khi chọn con đường gắn bó với cây ăn trái nói chung và cây khóm (dứa) nói riêng. Kết nối số đang giúp HTX giảm chi phí tăng khả năng tiếp cận thị trường. Hiện HTX đang phối hợp với các bạn đoàn viên trong xã tổ chức livestream bán hàng cùng thành viên HTX.
Mở rộng tiếp cận thương mại điện tử
Không chỉ tận dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo của cá nhân, của HTX, nhiều đơn vị còn xây dựng kênh youtube, website riêng để thông tin về hoạt động thường niên và giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, làng nghề địa phương…
Theo ông Nguyễn Đồng Minh, Giám đốc HTX Hòa Đồng, HTX đưa sản phẩm lên các nền tảng số, khách đặt hàng qua tin nhắn hoặc giỏ hàng. Nhân viên HTX tiếp nhận đơn hàng rồi gói, vận chuyển cho khách. Đối tượng khách hàng của HTX cũng đa dạng hơn, với số lượng khách ngoài tỉnh đông hơn hẳn.
Ngoài ra, các HTX đã và đang tham gia bán hàng trên các trang thương mại điện tử Amazon, Shopee… Đặc biệt, nhiều HTX có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận cũng đã có mặt trên các sàn thương mại của sở, ngành như sàn thương mại điện tử quốc gia (buudien.vn), Vipomall của Sở Công Thương tỉnh, chợ sản phẩm trực tuyến VCAMart của Liên minh HTX Việt Nam...
![]() |
Cán bộ quản lý hợp tác xã sử dụng máy tính bảng để tiếp cận các chính sách về phát triển kinh tế tập thể thay vì văn bản giấy như trước đây. |
Bà Phạm Thị Bích Thủy, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp sen Đông Hòa chia sẻ: Nhờ tham gia thương mại số, HTX có đơn hàng xuất khẩu. Hàng năm, HTX cung cấp 2 tấn sen nguyên liệu làm bánh trung thu cho đối tác Ấn Độ và Malaysia.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Từ facebook, zalo, các HTX biết tới youtube, website và đến nay tham gia sâu rộng vào các trang thương mại điện tử. Cũng từ chỗ chỉ trao đổi thông tin giữa HTX với HTX thì theo thời gian các HTX đã đưa sản phẩm, dịch vụ của đơn vị ra cả nước và nước ngoài. Đây chính là quá trình HTX từng bước tiếp cận với công nghệ số. Tận dụng được những tiện tích từ kết nối số sẽ giúp HTX, thành phần nòng cốt của kinh tế tập thể dễ dàng hòa nhập thị trường và phát triển.
Minh Duyên
Ý kiến bạn đọc