Multimedia Đọc Báo in

Những thương hiệu làm nên tên tuổi Đắk Lắk trên bản đồ thương mại

09:41, 31/08/2025

Khi Đắk Lắk - Phú Yên "về chung một nhà", bức tranh thương mại của tỉnh thêm đa dạng và giàu sức cạnh tranh. Trong đó, cà phê và thủy sản được xác định là hai ngành hàng chiến lược, không chỉ khẳng định thương hiệu địa phương mà còn tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Khẳng định vị thế

Đắk Lắk sở hữu lợi thế vượt trội về nông sản, đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt, chinh phục những thị trường khó tính nhất.

Hiện nay, Đắk Lắk tận dụng thế mạnh nông sản bản địa như cà phê, tiêu, sầu riêng để tạo ra những giá trị mới. Được ví như “vàng nâu”, là “át chủ bài” của tỉnh, cà phê đã vươn xa tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kết quả của một hành trình đầu tư bài bản, từ việc nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu đến quy trình chế biến hiện đại.

Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk liên kết với hơn 40.000 nông hộ để tạo nên một chuỗi giá trị bền vững. Ảnh: K. Lê

Trong số những DN đang tận dụng được thế mạnh đó, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) là một trong những DN xuất khẩu uy tín, không chỉ xuất khẩu hàng trăm nghìn tấn cà phê nhân mỗi năm mà còn tiên phong trong việc phát triển cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản.

Thành công của Simexco DakLak được xây dựng dựa trên chiến lược liên kết chặt chẽ và tầm nhìn dài hạn. Mối liên kết với hơn 40.000 nông hộ đã tạo nên một chuỗi giá trị bền vững, từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo đảm tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị cho hạt cà phê mà còn mang lại lợi ích cho chính người nông dân.

 

"Đắk Lắk tập trung khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng. Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, tỉnh chú trọng kết nối ngoại giao kinh tế, hỗ trợ tìm kiếm và mở rộng thị trường. Đắk Lắk cũng đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu địa phương gắn với sản phẩm chủ lực, coi đây là chìa khóa để nâng cao sức cạnh tranh toàn cầu”.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Hoàng Phúc

Tại vùng ven biển phía Đông của tỉnh, lĩnh vực thủy sản đã tạo nên sự đa dạng cho nền kinh tế Đắk Lắk sau sáp nhập. Những DN thủy sản lớn như Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc (Công ty Đắc Lộc) đã khẳng định vị thế, mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh và hướng tới xuất khẩu. Công ty không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, xây dựng mô hình sản xuất theo quy trình nuôi khép kín đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và được cấp giấy chứng nhận DN khoa học công nghệ.

Với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất giống, nuôi thương phẩm đến tiêu thụ, dịch vụ kỹ thuật, Công ty Đắc Lộc đã nâng cao năng lực cạnh tranh của thủy sản trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty Đắc Lộc cho biết: Nhằm đáp ứng sự phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, ngoài đối tượng là tôm thẻ chân trắng, công ty đa dạng hóa các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, ốc hương, cá biển… Hằng năm, công ty sản xuất và cung ứng cho thị trường khoảng 3,5 tỷ con giống thủy sản sạch.

Đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển và nông nghiệp công nghệ cao, Đắk Lắk xác định thủy sản và cà phê là hai trụ cột quan trọng, song hành cùng công nghiệp, du lịch và logistics. Đây là lựa chọn chiến lược để tỉnh tạo dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao thu nhập cho người dân và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, để hai lĩnh vực này thực sự trở thành đòn bẩy tăng trưởng, DN buộc phải tiếp tục đổi mới quản trị, đẩy mạnh công nghệ và phát triển thương hiệu.

Dù con đường này còn nhiều thách thức nhưng cũng mở ra triển vọng rõ rệt. Khi các DN khai thác được lợi thế so sánh, áp dụng công nghệ tiên tiến, họ sẽ trở thành “đầu kéo” trong chuỗi giá trị: từ nuôi trồng - khai thác - chế biến - tiêu thụ thủy sản, đến trồng - chế biến và xuất khẩu cà phê. Qua đó, Đắk Lắk có thể khẳng định vị thế không chỉ ở quy mô quốc gia mà còn trên bản đồ nông sản và thủy sản toàn cầu.

Công ty Đắc Lộc là một ví dụ tiêu biểu cho nhận định này. DN này đang hợp tác với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III để nghiên cứu, lai tạo giống ốc hương tăng trưởng nhanh, đồng thời bảo tồn và phát triển tôm hùm Việt Nam - loài thủy sản có giá trị kinh tế cao nhưng đang đối mặt nguy cơ suy giảm nguồn giống. Không dừng lại ở nghiên cứu, Công ty Đắc Lộc còn chuyển giao công nghệ nuôi tôm hùm trong bể trên bờ cho bà con trong và ngoài tỉnh, mở ra mô hình nuôi bền vững.

Các đối tác và người nuôi tham quan khu nuôi tôm thực nghiệm của Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc. Ảnh: Anh Ngọc

"Không chỉ sản xuất cho thị trường nội địa, Công ty Đắc Lộc đang chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Đây là bước đi đầy tham vọng nhưng cần thiết, bởi khi một DN địa phương có thể đáp ứng các chuẩn quốc tế, đồng nghĩa với cả ngành thủy sản tỉnh nhà được nâng hạng", bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Trong khi đó, ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Simexco DakLak khẳng định, chỉ khi có sự hợp tác chặt chẽ và đầu tư đồng bộ, nông sản Việt mới đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường toàn cầu. Thực tế cho thấy, Simexco cùng nhiều DN tiên phong đã thay đổi cách tiếp cận: từ xuất khẩu thô với giá trị thấp, nay tập trung vào chế biến sâu, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu.

Đặc biệt với cà phê Robusta, một thế mạnh của Đắk Lắk, Simexco DakLak đang nỗ lực định vị lại sản phẩm. Robusta Việt Nam đang được chế biến để phục vụ phân khúc cao cấp, với hương vị và chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Điều này không chỉ giúp gia tăng giá trị xuất khẩu, mà còn góp phần cải thiện đời sống cho hàng trăm nghìn hộ nông dân trồng cà phê, đồng thời ngành cà phê toàn tỉnh có thêm nguồn lực tái đầu tư cho chế biến và phát triển bền vững.

Điểm chung giữa Công ty Đắc Lộc và Simexco DakLak chính là tư duy liên kết chuỗi giá trị. Thủy sản muốn đi xa phải có công nghệ lai tạo, chế biến và thị trường xuất khẩu; cà phê muốn vươn lên phải có sự hợp tác giữa nông dân, DN chế biến và nhà phân phối quốc tế. Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế của Việt Nam không chỉ là một nhà sản xuất nông sản lớn, mà còn đang từng bước trở thành một trung tâm chế biến thực phẩm toàn cầu, chủ động thích ứng với các biến động thị trường và khẳng định vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản thế giới.

Hồ Như - Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) 80 năm độc lập, tự cường và khát vọng vươn lên
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của một nước Việt Nam độc lập và có quyền tự quyết; nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.