Multimedia Đọc Báo in

Better Life Farming: Nông nghiệp tiên phong – Nhà nông thịnh vượng

09:47, 18/10/2024

Ngày 15/10, Bayer Việt Nam cùng các đối tác trong chuỗi giá trị nông nghiệp chính thức ra mắt Dự án Better Life Farming - Nông nghiệp Tiên phong, Nhà nông Thịnh vượng (BLF) tại Việt Nam nhằm đồng hành cùng các nông hộ nhỏ canh tác cây cà phê và sầu riêng.

Sự kiện ra mắt diễn ra tại vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Văn Sứ (thôn 4, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) với sự tham gia của các lãnh đạo từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, các cơ quan địa phương, đông đảo nông dân và các đối tác trong chuỗi giá trị nông nghiệp.

th
Sự kiện ra mắt Dự án Better Life Farming - Nông nghiệp Tiên phong, Nhà nông Thịnh vượng diễn ra tại vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Văn Sứ. 

Đồng hành cùng nông dân Việt Nam thông qua mạng lưới hợp tác trong nước và quốc tế

BLF là dự án được đồng sáng lập bởi Tập đoàn Bayer, Quỹ Tài chính Quốc tế IFC (International Finance Corporation) và Netafim - Nhánh Nông nghiệp Chính xác của Orbia, công ty hàng đầu thế giới về hệ thống tưới tiêu, cùng với sự tham gia của Yara – Thương hiệu phân bón toàn cầu chuyên cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cây trồng hàng đầu tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, dự án BLF được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác công - tư lâu dài giữa Bayer Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), đồng thời dự án đang tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các đơn vị cơ quan khác.

th
Dự án BLF được xây dựng dựa trên nền tảng hợp tác công – tư và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới ở cấp độ toàn cầu và quốc gia. 

Dự án BLF bao gồm các Mô hình trình diễn BLF và chuỗi Trung tâm BLF. Mô hình trình diễn BLF sẽ là các vườn cà phê hoặc sầu riêng của nông dân địa phương được áp dụng các giải pháp canh tác hiện đại được Bayer và các đối tác tham gia tư vấn kỹ thuật. Bên cạnh đó, chuỗi Trung tâm BLF do những doanh nghiệp địa phương vận hành, đóng vai trò là trung tâm cung cấp các giải pháp nông nghiệp toàn diện cho nông dân, tư vấn kiến thức, kỹ thuật, thông tin thị trường và kết nối nhà nông với chuỗi giá trị nông nghiệp.

Trong khuôn khổ dự án này, Bayer Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã ký kết biên bản ghi nhớ, cam kết cùng hợp tác phát triển ngành hàng sầu riêng và cà phê tại Việt Nam theo định hướng và chiến lược Quốc gia về phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt phát triển các loại cây trồng chủ lực, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội nói chung.

th
Bayer Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã ký kết hợp tác mở rộng mô hình sầu riêng, cà phê hiệu quả, an toàn, bền vững. 

Chia sẻ về Dự án BLF, ông Kg Krishnamurthy, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng của Bayer Việt Nam cho hay: “Chúng tôi nhận thấy rằng các giải pháp nông học hiệu quả, bao gồm bảo vệ cây trồng, dinh dưỡng và tưới tiêu, là những yếu tốt thiết yếu giúp nhà nông canh tác hiệu quả và bền vững, mang lại lợi nhuận cao. Bên cạnh giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật canh tác tiên tiến, chúng tôi tin rằng việc đẩy mạnh hợp tác và đưa cách tiếp cận mang tính hệ thống là rất quan trọng nhằm giúp giải quyết các thách thức của nhà nông".

Ông Nguyễn Văn Sứ - nhà nông tham gia vào dự án làm Mô hình trình diễn BLF phấn khởi: "Tôi đã trồng sầu riêng được 20 năm và cũng có tích lũy một số kinh nghiệm. Tham gia dự án này cùng công ty Bayer, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình, cùng bà con tìm hiểu và nắm bắt những kiến thức kỹ thuật canh tác hiện đại để vườn mình ngày càng tốt hơn và chất lượng quả sầu riêng xuất khẩu được bền vững hơn.

Cùng với việc ra mắt dự án là sự kiện khánh thành chuỗi Trung tâm BLF gồm: Trung tâm BLF Tuyết Doanh (thôn 4, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) và Trung tâm BLF 4S Tây Nguyên (357A Hùng Vương, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). Đại diện Trung tâm BLF Tuyết Doanh đã khẳng định “Mọi vấn đề bà con nông dân gặp phải như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thiết bị tưới, trang bị bảo hộ… sẽ được Trung tâm BLF giải quyết và đồng hành”.

th
Trung tâm BLF Tuyết Doanh (thôn 4, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) chính thức được ra mắt. 

Cung cấp giải pháp tối ưu cho sầu riêng, cà phê

Một trong những giải pháp quan trọng Bayer mang đến với dự án BLF tại Việt Nam là Bộ giải pháp bội thu, bao gồm bội thu sầu riêng và bội thu cà phê, giúp hỗ trợ quản lý sức khỏe cây trồng, chống lại các bệnh do nấm như bệnh thối trái do nấm Phytophthora ở sầu riêng, cũng như côn trùng gây hại và cỏ dại, đồng thời chăm sóc rễ cây, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh, cho năng suất cao. Khi áp dụng bộ giải pháp đúng cách, nông dân có thể quản lý hiệu quả dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo trái thu hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng khi xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bayer cũng triển khai thí điểm giải pháp tư vấn nông học trực tuyến qua tài khoản Zalo “Tư vấn sầu riêng cùng Bayer” dành cho nông dân, với đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp cho nông dân những thắc mắc về tình hình dịch hại, cách chăm sóc vườn, cùng những hướng dẫn theo tình trạng cụ thể và giai đoạn canh tác của vườn. Đặc biệt, thông qua nền tảng này, các nhà nông có thể đăng ký để được chuyên gia đến thăm và tham vấn trực tiếp tại vườn.

th
Thông qua tài khoản Zalo “Tư vấn sầu riêng cùng Bayer”, các nhà nông có thể đăng ký để được chuyên gia đến thăm và tham vấn trực tiếp tại vườn. 

Cùng với đó, là sự chung tay của nhiều đối tác cung cấp các giải pháp nông nghiệp đa dạng, từ hệ thống tưới đến dinh dưỡng cây trồng, quản lý chất lượng đất, cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan địa phương, các viện nghiên cứu, tổ chức tài chính.

Các giải pháp của dự án BLF được triển khai thành công trên nhiều mô hình canh tác, và được nông dân Việt Nam đánh giá cao về hiệu quả. Ảnh: Hồng Chuyên.
Các giải pháp của dự án BLF được triển khai thành công trên nhiều mô hình canh tác, và được nông dân Việt Nam đánh giá cao về hiệu quả. 

Dự án BLF được kỳ vọng sẽ mang lại sự chuyển đổi tích cực, dài lâu ở nhiều khía cạnh cho ngành nông nghiệp Việt Nam, mang đến một tương lai thịnh vượng và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng nhà nông.

                                                                              Nguyên Hà

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Bám sát nhu cầu để đào tạo nghề hiệu quả
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện Buôn Đôn chú trọng triển khai gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân. Đây là cơ sở quan trọng để tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, thúc đẩy xoá đói giảm nghèo ở địa phương.