Multimedia Đọc Báo in

Đấu tranh phòng, chống tội phạm:

Nâng cao hiệu quả từ công tác phối hợp liên ngành

08:06, 29/09/2022

Trước tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác phối hợp liên ngành Công an - Viện KSND - TAND luôn được củng cố, tăng cường, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tố tụng cũng như hướng giải quyết những tin báo, vụ án phức tạp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết hiệu quả tin báo, tố giác tội phạm

Có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đã được các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Từ đó, đã giúp các cơ quan thực thi pháp luật xử lý nhanh chóng, chính xác thông tin tội phạm, tạo cơ sở để thực hiện các giai đoạn tố tụng tiếp theo.

Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, cùng với việc quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, xử lý các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, công tác xác minh, phân loại tố giác, tin báo tội phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều đối tượng, địa bàn, dư luận xã hội quan tâm đã được tập trung điều tra, xử lý kịp thời và kết thúc chuyển cơ quan Viện KSND đúng thời hạn, quy định của pháp luật. Việc áp dụng, thay đổi và hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn được bảo đảm, không xảy ra sai sót, vi phạm. Trong 6 tháng năm 2022, cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý 69 tin; trong đó quyết định khởi tố 16 vụ, không khởi tố và chuyển xử lý 12 tin, tạm đình chỉ 12 tin, số tồn chưa giải quyết là 22 tin trong thời hạn luật định.

Cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND tỉnh phân loại, xử lý tin báo, tố giác tội phạm.

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nguyễn Hồng Kỳ khẳng định công tác phối hợp liên ngành giữa cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND và TAND 2 cấp trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Thời gian qua, Viện KSND tỉnh chủ động phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác nhằm đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật. Nhờ sự phối hợp khá nhịp nhàng giữa các cơ quan liên ngành nên chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tội phạm ngày một nâng cao, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Kịp thời xử lý án nghiêm trọng, phức tạp

Ông Lê Quang Tiến, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết sự phối hợp liên ngành theo vụ việc, đề ra các giải pháp nhằm giải quyết những tin báo, những vụ án phức tạp đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng án trả hồ sơ không cần thiết dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết các vụ án; trả lời thỉnh thị cấp huyện nhanh chóng, kịp thời về những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp có khó khăn trong công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Đơn cử như trong vụ án Hoàng Văn Hải phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh vào ngày 9/11/2021. Do quan điểm của cơ quan điều tra và Viện KSND không thống nhất việc Hoàng Văn Hải bị hạn chế khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi (theo như Bản Kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên) nên để bảo đảm việc giải quyết vụ án và bị can đúng quy định của pháp luật, Viện KSND tỉnh đã yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét để tiến hành trưng cầu giám định lại tình trạng tâm thần đối với bị can. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra đã đưa đối tượng đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đi giám định, bảo đảm việc điều tra đúng người, đúng tội, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao đổi với đại diện lãnh đạo các cơ quan khối Nội chính.

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Duy Hữu cho biết: nhằm chủ động phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, liên ngành ngành nói chung, từng ngành nói riêng đã quán triệt, triển khai hiệu quả các đạo luật về tổ chức và hoạt động của từng ngành cũng như thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, các văn bản của liên ngành tư pháp Trung ương về công tác cải cách tư pháp, đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Đặc biệt, các ngành đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 9/11/2018 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Bên cạnh đó, liên ngành cũng đã kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đối với những vụ án liên ngành có quan điểm khác nhau, các vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Vụ án đang ở giai đoạn nào thì ngành đó chủ động và phối hợp liên ngành báo cáo, nhằm giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.