Multimedia Đọc Báo in

Hai không một giảm về ma túy ở Kmu

14:44, 30/11/2022

Không trồng cây chứa chất ma túy, không có tụ điểm phức tạp về ma túy, giảm số người nghiện, mô hình “Buôn Kmu - Hai không một giảm về ma túy” ở xã Cư Né, huyện Krông Búk bước đầu mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống tệ nạn về ma túy tại địa phương.

Ông Y Sut Kbuôr năm nay đã 60 tuổi, là một người có uy tín trong buôn Kmu. Khi thấy thanh thiếu niên trong xã bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập, ông Y Sut đã không khỏi trăn trở, lo lắng. Cho nên, ngoài bảo ban con cháu, ông Y Sut còn thường xuyên gặp gỡ, nhắc nhở thanh niên trong buôn tránh xa ma túy, đặc biệt là những lời rủ rê, dụ dỗ, nếu có ai lôi kéo thử cái này, cái kia phải kiên quyết từ chối và báo cho công an. Khi chính quyền địa phương triển khai mô hình “Buôn Kmu – Hai không một giảm về ma túy”, ông Y Sut trở thành nhân tố tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện.

Công an xã Cư Né (huye truyền người dân phòng chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công an xã Cư Né (huyện Krông Búk) tuyên truyền người dân phòng chống ma túy. 

Mô hình có 2 tổ với 8 thành viên, chủ yếu là người có uy tín trong buôn. Với mục tiêu "nói không với ma túy", trong các buổi sinh hoạt buôn, các tổ tuyên truyền phối hợp với ngành chức năng thường xuyên tổ chức vận động người dân nhận biết để không trồng cây có chứa chất ma túy; không tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; đồng thời tích cực tham gia công tác nắm tình hình, phát hiện, tố giác hành vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm…

Ông Lục Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Cư Né cho biết, Cư Né có hơn 3.700 hộ, sinh sống ở 14 buôn, 7 thôn; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 60%. Tuy mô hình mới triển khai từ quý II/2022 nhưng đã phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để vận động người dân, nhất là thanh thiếu niên chủ động phòng, chống tệ nạn ma túy, kiên quyết không để địa phương trở thành "điểm nóng", tụ điểm phức tạp về ma túy nói riêng và an ninh trật tự nói chung.

Theo Thiếu tá Tạ Quang Vĩnh Duy, Trưởng Công an xã Cư Né, trước tình hình tệ nạn ma túy ở địa phương, lực lượng công an thường xuyên theo dõi, nắm bắt các tuyến đường người nghiện hay đi; đồng thời, mật phục, tuần tra để phát hiện, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, công tác quản lý người nghiện ở địa bàn cũng luôn được thực hiện sát sao. Hiện Công an xã đã lập hồ sơ quản lý 20 người nghiện. Năm 2022, xã Cư Né thực hiện kế hoạch xây dựng và tổ chức hoạt động mô hình “Buôn Kmu – Hai không một giảm về ma túy” đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các phong trào khác ở địa phương. Mô hình cũng nhằm quản lý, giúp đỡ người nghiện tham gia cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk khẳng định, trong thời gian tới, lực lượng công an huyện tiếp tục nắm chắc tình hình về tội phạm ma túy trên địa bàn để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương, đặc biệt trong việc phối hợp với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về tác hại của ma túy, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy.

Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.